ไม้ฟอร์มกอและวิธีทำ

 แคคตัสฟอร์มกอ


แคคตัสหลายๆ สายพันธุ์สามารถให้หน่อ (ต้นเล็ก) ที่บริเวณด้านข้างของลำต้น บางสายพันธุ์ก็ไม่มีหน่อ ต้องขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ดเท่านั้น บทความนี้จะกล่าาวถึง แคคตัสที่ให้หน่อ และจะมาแนะนำการทำแคคตัสให้เป็นกอ เพื่อความสวยงามและเพิ่มมูลค่าของไม้ได้มาก

แคคตัสฟอร์มกอหมายถึงอะไร

แคคตัสที่มีหน่อขึ้นรวมกัน บริเวณรอบลำต้น รวมกันเป็นกลุ่มก้อน กลายเป็น "กอ" ทำให้ดูสวยงาม และโดยเฉพาะเวลาที่มีดอกขึ้นในแต่ละหน่อ ก็จะทำให้ไม้มีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ราคาของไม้ก็จะสูงขึ้นด้วยเช่นกัน



วิธีทำแคคตัสฟอร์มกอ

โดยทั่วไป คนมักนิยมทำแคคตัสฟอร์มกอด้วยวิธี "ปาดยอด" โดยหลังการปาดยอด แคคตัสก็จะออกหน่อเล็กๆ บริเวณด้านบนที่มีการปาดยอด ทั้งนี้ น่าจะมาจากธรรมชาติของต้นไม้ ที่จะต้องทำให้ตัวเองอยู่รอดและเพื่อการขยายพันธุ์ต่อไป

ยอดที่ปาด ต้องระวังอย่าให้โดนน้ำ ต้องรอให้แผลก่อนเสมอ มิฉะนั้น อาจทำให้ยอดเน่า และเกิดความเสียหายแก่ลำต้นทั้งหมดก็เป็นได้ อาจใช้ปูนแดงทา เพื่อให้แผลหายเร็วและกันเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี

การปาดยอด อาจจะได้มาซึ่งหน่อขนาดเล็กรอบๆ บริเวณที่ปาด ต่อมาเมื่อหน่อเจริญเติบโต อาจได้ฟอร์มที่สวยงามหรือไม่สวยงามก็อาจเป็นได้แทบทั้งสิ้น แต่ถ้าหน่อที่เกิดขึ้นไม่สวยงาม เรายังสามารถแยกหน่อไปปลูกเป็นต้นๆ ได้เช่นเดิม ถือว่า ไม่เสียเวลาเปล่า

ฟอร์มกอธรรมขาติ



ฟอร์มกอแบบธรรมชาติ

นอกจากการปาดยอดแล้ว แคคตัสบางชนิดที่ให้หน่อดก ก็อาจกลายเป็นไม้ฟอร์มกอไปโดยปริยาย ไม่ว่าจะเป็น แคตตัสดาวล้อมเดือน แคคตัสอิชินอป หรือแมมบล็อคโคลี่ เป็นต้น

 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts