ควบแน่น คืออะไร

 ขยายพันธุ์พืชอย่างไร


หลายคนส่วนใหญ่ ถ้าพูดการเพาะปลูกโดยเฉพาะการปลูกจากเมล็ด ก็คงคิดว่า ไม่มีอะไรยุ่งยาก แค่มีกระถาง ใส่ดิน และใส่เมล็ดพันธุ์พืชที่ต้องการ รดน้ำ และรอให้เมล็ดพันธุ์เจริญเติบโต ก็แค่นั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีรายละเอียดที่เราควรจะศึกษาให้มากกว่านั้น

การขยายพันธุ์พืชแบบทั่วไป

โดยปกติ เราจะต้องทำการศึกษาเมล็ดพันธุ์พืชแต่ละชนิดว่า จะใช้วิธีการเพาะปลูกอย่างไรถึงจะถูกต้อง บางชนิดต้องนำเมล็ดพันธุ์ไปแช่น้ำค้างคืนก่อนปลูก บางชนิดสามารถปลูกลงดินได้เลย แต่ดินที่ปลูกควรเป็นดินที่เหมาะสม ส่วนใหญ่มักใช้ "พืชมอส" เป็นวัสดุเพาะปลูกหลัก

วิธีควบแน่นคืออะไร


การควบแน่น เป็นอีกหนึ่งวิธีในการเพาะหรือขยายพันธุ์พืช โดยมีหลักการที่แตกต่างกับการเพาะพันธุ์พืชทั่วไปคือ หลังจากที่มีการนำเมล็ดพันธุ์หรือกิ่งพันธุ์มาปักลงดินแล้ว ให้ทำการรดน้ำจนชุ่ม จากนั้นก็นำถุงพลาสติกมาใส่ และปิดปากถุงให้แน่น เพื่อไม่ให้มีอากาศไหลออกมา 

บางคนก็ใช้วิธีปลูกลงในกล่องพลาสติกใส แทนการปลูกลงถุงพลาสติก ซึ่งค่อนข้างสะดวก และสามารถนำกล่องพลาสติก กลับมาใช้ใหม่ได้หลายครั้ง

ผลลัพท์ก็คือ ภายในถุงเพาะชำหรือกล่องพลาสติก จะมีการควบคุมความชื้นในตัวมันเอง ข้อสังเกต จะพบไอน้ำเกาะตามขอบถุงหรือกล่องพลาสติก ข้อควรระวังการขยายพันธุ์ด้วยการควบแน่น จะต้องระวังไม่ให้ดินแห้งจนเกินไป และควรทำการควบแน่นอย่างน้อย 20 วันขึ้นไป เพื่อให้พืชออกราก และควรวางในตำแหน่งที่มีแสง แต่ไม่ควรโดนแดดโดยตรง   แต่จะนานมากกว่านี้หรือไม่นั้น ก็ขึ้นกับชนิดของพันธุ์พืช อย่างเช่น "แคคตัส" อาจจะต้องใช้เวลาเดือน หลายเดือนหรืออาจเป็นปี

ข้อควรระวัง หลังเปิดถุง/กล่องพลาสติก

หลังจากเพาะพันธุ์และสังเกตเห็นว่า ไม้ของเรามีใบอ่อนเกิดขึ้น แสดงว่า รากเดินแล้ว ข้อควรระวังหลังจากมีการเปิดถุง นั่นคือ ในช่วง 3-4 วันแรก หรืออาจสัก 1 อาทิตย์ไม่ควรให้โดนแสงแดดโดยตรง ควรวางในที่มีแสงรำไร เพื่อให้ไม้ได้มีการปรับตัวได้ก่อน  

ดังนั้น การขยายพันธุ์พืช ด้วยวิธีการควบแน่น จะต้องทำการศึกษาไม้แต่ละประเภทเสียก่อนว่า สามารถเพาะปลูกด้วยวิธีการนี้ได้หรือไม่ บางชนิดอาจไม่สามารถเจริญเติบโตได้ด้วยวิธีการควบแน่น


Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts