ทิปเลือกซื้อต้นไม้ผ่านออนไลน์

ออนไลน์ช้อปปิ้ง


ปัจจุบัน ในช่วงของโรคระบาด กลับกลายเป็นผลดีของธุรกิจออนไลน์ เพราะคนส่วนใหญ่ หันไปสั่งซื้อสินค้าออนไลน์กันมากขึ้น ประกอบกับสินค้าต่างๆ ก็มีให้เลือกเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน การทำประชาสัมพันธ์ การโปรโมทก็ทำกันมากขึ้น เรียกว่า ทำกันทุกเดือน ยิ่งทำให้ ผู้ซื้ออย่างเราๆ ไม่ค่อยพลาดที่จะซื้อสักชิ้นสองชิ้น

ซื้อต้นไม้ออนไลน์ ทำได้จริงหรือ

ถึงแม้ว่า ต้นไม้จะเป็นสิ่งมีชีวิต แต่เราก็ยังสามารถสั่งซื้อผ่านออนไลน์ และสามารถจัดส่งได้เช่นกัน สำหรับไม้เล็กก็มีการจัดส่งในรูปแบบของพัสดุ ใส่กล่องกระดาษ มีการแพ็คมาเป็นอย่างดี โดยเฉพาะแคคตัส

สำหรับวิธีที่ปลอดภัยสุดในการสั่งซื้อไม้ออนไลน์ นั่นคือ ส่งเป็นเมล็ดแทน ปลอดภัยแน่นอนที่สุด แต่ถ้าต้องการซื้อเป็นต้น ก็ควรตรวจสอบร้านค้าให้ดีก่อน โดยเฉพาะรีวิวของลูกค้า

วิธีการแพ็คต้นไม้ส่งไปรษณีย์

จากประสบการณ์การสั่งต้นไม้ออนไลน์ จะพบว่า พ่อค้าแม่ค้า มีวิธีการแพ็คต้นไม้หลากหลายวิธี แต่พอสรุปวิธีการแพ็คต้นไม้ส่งผ่านทางไปรษณีย์ได้ดังนี้
  • แบบถอดกระถาง ไร้ดิน
    วิธีนี้ เหมาะมากสำหรับแคคตัส เพราะไม้ประเภทนี้ สามารถอยู่ได้โดยไม่มีดินนับเป็นเดือนๆ แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นกับประเภท และขนาดของไม้ ถ้าไม้ยิ่งใหญ่ จะมีความอดทนได้สูงกว่า
  • มาทั้งดิน มาทั้งกระถาง
    ไม้ส่วนใหญ่ มักมีการจัดส่งด้วยวิธีนี้ เพราะโอกาสรอดสูง แต่ก็เสี่ยงในเรื่องการการสะเทือน และถ้ามีการแพ็คไม่ดีพอ แต่วิธีนี้ เหมาะกับต้นไม้ทุกประเภท วิธีการก็เริ่มต้นด้วยการปิดหน้าดิน อาจใช้กระดาษและยึดด้วยเทปกาวหรือสก๊อตเทป กล่องอาจมีการเจาะรูขนาดเล็กเพื่อช่วยในการระบายอากาศ
  • บรรจุลงขวดน้ำพลาสติก
    เป็นอีกหนึ่งวิธีที่เริ่มพบเห็นมากขึ้น โดยเฉพาะกับไม้ที่มีความเปราะบางของกิ่งและใบ โดยจะมีการตัดขวดออกเป็น 2 ส่วน จากนั้นนำต้นไม้ลงใส่ ยึดให้แน่น จากนั้น ก็นำอีกส่วนมาปิดและติดสก๊อตเทปเพื่อความหนาแน่น

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ซื้อต้นไม้ผ่านออนไลน์ สิ่งสำคัญที่ต้องระวังเป็นอย่างยิ่ง คือ ต้้นไม้ส่วนใหญ่ไม่สามารถอยู่ในกล่องพัสดุได้นาน บางชนิดอาจอยู่ได้ 2-3 วัน ยกเว้นบางชนิดอาจอยู่ได้นับสัปดาห์ แต่แน่นอน ย่อมมีผลกับการเจริญเติบโตของไม้ในอนาคต 

ข้อแนะนำการสั่งซื้อต้นไม้ออนไลน์ ทางที่ดีคือ จะต้องทำการรับพัสดุให้เร็ว "ไม่ควรเลื่อนการรับพัสดุ" เพราะจะส่งผลโดยตรงกับไม้ โดยเฉพาะต้นไม้ที่มีการซื้อขายแบบถอดราก

หวังว่า บทความข้างต้นเกี่ยวกับการสั่งซื้อต้นไม้ออนไลน์  คงพอจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ นะครับ ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ซื้อหรือผู้ขายก็ตาม โดยเฉพาะช่วงที่เพื่อนๆ หลายคน อาจทำงานที่บ้าน หรือ "Work From Home" 


Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts