ตอบลู คริส ไม้แปลกแต่สวย

 แคคตัสตอบลู

สำหรับนักปลูกแคคตัส คงรู้จักดีกับตอที่ใช้สำหรับการทำไม้กราฟ โดยเฉพาะ "ตอ-บลู" ซึ่งถือว่าเป็นไม้ยอดนิยมในการทำกราฟชนิดหนึ่ง ชื่อตอบลู ก็คือแคคตัสที่มีลักษณะเด่นคือ มีสีเขียวอมฟ้า ดูสวยงามกว่าไม้ปกติ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีสีเขียวถึงเขียวเข้ม 

คำว่า คริส มาจากคำว่า "คริสตาต้า" ซึ่งหมายถึง ไม้ที่มีลักษณะการเจริญเติบโตแบบผิดปกติ โดยปกติ ตอบลู ก็จะมีลักษณะลำต้นเป็นแท่งเหมือนกับแคคตัสทั่วไป แต่ถ้าเป็น คริสตาต้า ก็จะมีลักษณะผิดแปลกออกไป โดยไม่มีรูปแบบที่แน่นอน แต่ละต้น ก็มีลักษณะแตกต่างกันออกไป แต่ก็ยังคงความสวยงาม นอกจากนี้ ราคาของไม้คริส จะมีราคาสูงกว่าไม้ปกติ และถ้ายิ่งมีขนาดใหญ่ ราคาก็ยิ่งแพงมากขึ้นอีกด้วย

ตอบลูคริสตาต้า ชื่อวิทยาศาสตร์คือ myrtillocactus geometrizans f. cristata

วิธีปลูกตอบลู

สามารถปลูกเหมือนกับแคคตัสทั่วไป ดินร่วนปนทราย ระบายน้ำได้ดี หรือใช้ดินแคคตัสโดยตรง เมื่อต้นยังมีขนาดเล็ก ควรเลี้ยงให้ถูกแดดแบบครึ่งวันเช้า และไม่ควรโดนแดดโดยตรง แต่พอต้นมีขนาดใหญ่มากขึ้น ก็สามารถเลียงแดดได้เต็มร้อย

อย่าลืม ! เปลี่ยนดินอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หรือ เปลี่ยนเมื่อรากยาวออกมาจากก้นกระถาง และเปลี่ยนกระถางให้ใหญ่ขึ้นด้วยนะ กระถางควรมีขนาดใหญ่สมกับขนาด ไม่ควรเลือกเผื่อกระถางใหญ่ๆ เพราะอาจมีปัญหาเกี่ยวกับความชื้นได้ง่าย 

ส่วนปู๋ย ก็สามารถใช้ปุ๋ยออสโมโค้ท สูตร 3 เดือนหรือ 6 เดือนก็ได้ แล้วแต่สะดวก


Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts