แคคตัสเปลี่ยนไป

แคคตัสกลายพันธุ์หรือไม่

แคคตัสถังทองฝ่อ

สำหรับผู้ที่เคยประสบปัญหาเกี่ยวกับแคคตัส ที่ตอนซื้อมาก็ดูสีเขียวสดใส หนามดูสวยงาม แต่ต่อมา สีเขียวก็กลายเป็นสีเหลืองทอง และดูเหมือนว่า อาการจะไม่ค่อยดี แต่เชื่อว่า ไม่ได้มีการติดโรคมาแต่อย่างไร เพื่อนจึงเอามาให้ผม และบอกให้ช่วยรักษาที


หมอจำเป็น !

วันนี้จะมาทำตัวเป็นหมอพืช (แบบจำเป็น) หลังจากที่ได้รับแคคตัส ในกระดาษเซรามิคแสนสวยมา อย่างแรกที่เริ่มสำรวจก็คือ "ดิน" ปรากฏว่า ด้านล่างเป็นหินกรวดสีขาวก้อนใหญ่ๆ วางไว้เกือบครึ่งกระถาง จากนั้น ก็เป็นส่วนของดินซึ่งมีน้อยมากๆ

ในส่วนของลำต้น จะมีสีเหลืองทอง (เปลี่ยนจากสีเขียว) แต่พอประเมินได้ว่า มันคือ "แคคตัสถังทอง" แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่า จะกลายเป็นทองทั้งต้นแล้ว 

เท่าที่ได้สอบถาม แคคตัสต้นนี้ ไม่เคยได้รับแสงแดดมาเป็นเดือนๆ ไม่เคยรดน้ำ ดังนั้น จึงเป็นไม่แปลกว่า แคคตัสจะกลายพันธุ์ กลายเป็น "ผี" ไปซะแล้ว

แถวทางแก้ไขเบื้องต้น

โดยปกติแล้ว จากประสบการณ์ ถ้าลำต้นแคคตัสยังไม่ฝ่อ จับดูยังพอแข็ง เรายังอาจสามารถแก้ไขได้ โดยการนำไปให้น้ำน้ำแบบเต็มๆ  (หมายถึง การนำกระถางแคคตัส ไปแช่น้ำสัก 3-5 นาที) จากนั้นก็นำมาวางในที่มีแสงแดดรำไร สัก 2-3 อาทิตย์ แล้วดูอาการอีกที ระหว่างที่รอ ก็ให้น้ำบ้างแต่อย่าให้ชุ่มมากนัก

แคคตัส ขาดน้ำ ไม่ได้รับแสงแดด

ถ้าในส่วนยอดของแคคตัส เริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีเขียว และดูสดใสขึ้น แสดงว่า "รอด" แต่ถ้าลำต้นฝ่อ แสดงว่าไม่รอดแล้ว แนะนำให้หาต้นใหม่มาปลูกจะดีกว่าครับ

บทความข้างต้น เป็นเพียงแนวทางในการแก้ไขปัญหาของแคคตัส ที่ไม่ได้รับการดูแล ไม่ได้รับน้ำ ไม่โดนแสงแดดที่เหมาะสม ไม่ได้รวมถึงปัญหาที่เกิดจากโรคนะครับ กรณีหลัง คงต้องมาสำรวจตรวจสอบกันอีกครั้งนะครับ  

บทความนี้เป็นเรื่องจริง เขียนจากประสบการณ์จริงครับ แต่ก็อยากจะเขียนเพื่อเป็นการแชร์ประสบการณ์ในการเพาะปลูกแคคตัส ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆ บ้างนะครับ


Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts