ต้นสตรอว์เบอร์รี

ไม้ผลที่เป็นที่นิยม

ต้นสตรอว์เบอร์รี

คนส่วนใหญ่เชื่อว่า คงไม่ทราบวา สตรอว์เบอร์รี เป็นสกุลไม้ดอก อยู่ใน "วงศ์กุหลาบ" ส่วนผลส่วนใหญ่ มีสีแดงสด สามารถรับประทานได้เช่นเดียวกับผลไม้ทั่วไป มีรสหวานอมเปรี้ยวแล้วแต่สายพันธุ์ เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญมากตัวหนึ่ง

สตรอว์เบอร์รีปลูกในกรุงเทพได้ไหม

เชื่อว่าคำถามข้างต้น น่าจะเป็นคำถามที่ใครหลายคนอย่างทราบ เพราะเท่าที่เข้าใจ สตรอว์เบอร์รีจะต้องปลูกในสถานที่ที่มีอากาศเย็น อย่างเช่นทางภาคเหนือของไทย ปัจจุบัน ได้มีการทดสอบและสรุปได้ว่า สตรอว์เบอร์รี สามารถปลูกได้ในทุกๆ ที่ แต่จะให้ได้ผลดี ถ้ามีอากาศค่อนข้างเย็น จะได้ผลที่ดีกว่า

ลักษณะของต้นสตรอว์เบอร์รี 

ใบต้นสตรอว์เบอร์รี

ต้นสตรอว์เบอร์รี

ไม้ล้มลุก มี 3 ใบใน 1 ก้าน ขอบใบหยัก ดอกมีสีขาว ส่วนผลเมื่ออ่อน จะมีสีขาว เปลี่ยนเป็นสีเหลือง และสุกจะเปลี่ยนเป็นสีแดง และให้รสหวานอมเปรี้ยว ผลจะมีเสี้ยนเล็กๆ กระจายอยู่ทั่วผล สามารถรับประทานได้ โดยไม่ต้องปลอกเปลือก 

วิธีปลูกต้นสตรอว์เบอร์รี

สามารถปลูกลงในกระถางได้ หรือปลูกลงดินได้ โดยใช้ดินทั่วไป อาจเพาะปลูกจากเมล็ดก็ได้ (ถ้าเพาะจากเมล็ด แนะนำให้เพาะจากพีชมอส จะได้ผลดีและเร็ว) โดยเมล็ด ก็จะอยู่บริเวณรอบผลที่เราเห็นเป็นจุดๆ นั่นเอง  

สำหรับดินในการเพาะปลูก สามารถใช้ดินร่วนทั่วไปได้ สามารถปลูกจนกระทั่งออกดอก ใช้เวลาประมาณ 5 เดือน และถ้าจะให้ต้นสตรอว์เบอร์รี ออกดอกได้ดี ควรอยู่ในช่วงฤดูหนาว

วิธีขยายพันธุ์ต้นสตรอว์เบอร์รี

สามารถขยายพันธุ์ได้ดีด้วยการเพาะจากเมล็ด หรือแยกหน่อไปปลูก เพราะง่ายและเร็วดี

ใครสนใจก็ลองไปดูตามร้านต้นไม้ หรือถ้าจะรอก็แนะนำให้ไปงานต้นไม้ใหญ่ๆ อย่าง งานเกษตรแฟร์ หรือไม่ก็งาน บ้านและสวน เป็นต้น


Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts