เคล็ดลับปลูกแคคตัส ตอนวัสดุปลูก

แนะนำวัสดุปลูกแคคตัส

วัสุดปลูกแคคตัส

สำหรับมือใหม่หัดปลูกแคคตัส แนะนำว่า ยังไม่ต้องกังวลในเรื่องวัสดุปลูกให้มากนัก เหตุผลเพราะว่าในท้องตลาด เราสามารถหาเลือกซื้อวัสดุปลูกแคคตัสได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะตามร้านขายต้นไม้ข้างทาง ห้างสรรพสินค้าบางแห่ง หรือแม้กระทั่งตามงานต้นไม้ทั่วไป

วิธีเลือกซื้อวัสดุปลูก

โดยเฉพาะมือใหม่ แนะนำให้เลือกซื้อวัสดุปลูกหรือดินสำหรับปลูกแคคตัสแบบสำเร็จรูป ที่มีขายเป็นถุง ถึงแม้ว่าราคาจะแพงไปหน่อย ก็ดีเป็นเรื่องง่ายสำหรับมือใหม่ นอกจากนี้ อีกอย่างที่ทำให้วัสดุปลูกแคคตัสดูไม่ธรรมดา เป็นเพราะว่า มีกูรูหลายต่อหลายท่าน แนะนำให้เลือกซื้อวัสดุรองก้นกระถางโดยใช้ "หินภูเขาไฟ" ซึ่งมีราคาค่อนข้างสูง ถึงแม้จะไม่มาก แต่โดยรวมๆ แล้ว ทำให้การปลูกแคคตัสมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นพอสมควร

วัสดุปลูกที่เหมาะกับแคคตัส ควรเป็นวัสดุปลูกที่ระบายน้ำได้ ดังนั้น ส่วนผสมสำคัญอย่างหนึ่งของวัสดุปลูกแคคตัส นั่นก็คือ "ทราย" นั่นเอง

วัสดุรองก้นกระถางแทนหินภูเขาไฟ

คนทั่วไปอาจลืมไปว่า ประเทศไทยมีวัสดุรองก้นกระถางที่มีราคาถูก ดังนั้น ไม่ต้องคิดมาก เพราะวัสดุรองก้นกระถาง สามารถใช้ประเภทเดียวกันกับการปลูกต้นไม้ทั่วไป นั่นคือ "กากมะพร้าวสับ" ซึ่งมีราคาค่่อนข้างถูก และหาซื้อได้ง่ายมาก

มะพร้าวสับ กับ หินภูเขาไฟ


ปริมาณการใส่กากมะพร้าวสับรองก้นกระถาง ให้ใส่ประมาณ 1 ใน 3 ของกระถางหรือมากกว่าเล็กน้อยก็เพียงพอแล้ว ส่วนหินภูเขาไฟขนาดเล็ก อาจใช้เป็นส่วนผสมเล็กน้อยในดิน เพื่อให้ดินโปร่งมากขึ้น ก็ถือว่าใช้ได้เช่นกัน

ปุ๋ย อาหารของแคคตัส

คนส่วนใหญ่มักใช้ปุ๋ยละลายช้า ที่มีชือ่ว่า "ออสโมโค้ท" เม็ดสีเหลือง แต่บางคนก็มีการใช้ปุ๋ยที่มีคุณสมบัติใกล้เคียง อย่างเช่น "เทอร์โมโค้ท" เม็ดสีเทา สีเหมือนกับหินภูเขาไฟ ซึ่งมีผู้ปลูกแคคตัสหลายท่านก็ใช้ปุ๋ยชนิดนี้ แต่จะดีกว่าหรือไม่นั้น คงไม่สามารถฟันธงได้ 100% แต่ขอให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ปลูกแคคตัสอย่างเราๆ ก็แล้วกัน


Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts