กุหลาบหิน Succulent

ทำความรู้จักกุหลาบหิน

กุหลาบหิน Succulentสำหรับกุหลาบหินที่กำลังจะแนะนำต่อไปนี้ ไม่ใช่ กุหลาบหินที่หลายๆ คนอาจเคยรู้จัก เพราะเป็นกุหลาบหินที่มาจากต่างประเทศ เป็นไม้ในกลุ่ม Succulent หรือไม้อวบน้ำ โดยลักษณะของต้นกุหลาบหินชนิดนี้ จะมีใบอวบน้ำ และดูเหมือนกุหลาบมากๆ ถึงแม้ว่ากุหลาบหินจะชอบอากาศเย็น แต่ในกรุงเทพฯ ก็ปลูกและสามารถเจริญเติบโตได้เช่นกัน

ลักษณะเด่นของกุหลาบหิน นอกเหนือจากใบที่มีลักษณะอวบและคล้ายกุหลาบแล้ว สีสรรที่แตกต่างกันก็ยิ่งทำให้กุหลาบหินนี้ เป็นที่ต้องตาต้องใจของใครหลายๆ คน

คุณทราบหรือไม่ว่า กุหลาบหิน สามารถเจริญเติบโตให้ใหญ่ได้ถึง 30-60 เซนติเมตรเลยทีเดียว บางสายพันธุ์ก็อาจใหญ่กว่านี้


วิธีปลูกกุหลาบหิน Succulent

ดินถือว่าเป็นปัจจัยอย่างมากในการปลูกกุหลาบหิน Succulent เหตุเป็นเพราะว่าเป็นไม้ที่ต้องการความโปร่งของดินมากๆ เพราะถ้ามีน้ำขัง อาจทำให้เน่าได้ง่ายการพันธุ์ไม้ประเภทอื่นๆ

สูตรดินปลูกกุหลาบหิน

  • พีชมอส
  • ดินมูลไส้เดือน
  • ดินภูเขาไฟ (มากหน่อย)

กุหลาบหินเป็นไม้อวบน้ำ แต่กลับไม่ชอบน้ำมาก เพราะน้ำ เป็นตัวก่อปัญหาของกุหลาบหิน นั่นคือ จะทำให้ใบเน่า ดังนั้น มาเริ่มต้นเข้าใจความชอบของกุหลาบหิน Succulent ก่อนคือ รดน้ำเมื่อดินแห้งเท่านั้น ดังนั้น รดน้ำน้อยดีกว่ารดน้ำมาก และข้อสังเกตอีกอย่างหนึ่ง ถ้าใบเริ่มมีอาการเหี่ยวย่น แสดงว่า ให้น้ำน้อยใบ

เคล็บลับในการรดน้ำกุหลาบหิน ยังไงก็ไม่เน่าตาย นั่นคือ ให้รดน้ำเพียงอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เท่านั้น และรดไม่ต้องเปียกชุ่มมาก และกรณีย้ายกระถาง ให้งดรดน้ำ 1 อาทิตย์ด้วย

โดยธรรมชาติกุหลาบหิน Succulent แทบไม่ค่อยได้น้ำเท่าไหร่ โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาว ประมาณว่าเป็นช่วงพักตัวของต้นไม้ ส่วนหน้าฝน ถ้าวางไม้ในจุดที่โดนฝน แนะนำเลยว่า ไม่ควรรดน้ำหรือรดน้ำให้น้อยที่สุด หรือไม่ก็ควรย้ายตำแหน่งไปเลยจะดีกว่า ส่วนหน้าร้อนก็ให้รดน้ำมากขึ้น แต่ก็ต้องสังเกตความต้องการของไม้เช่นกัน

แสงแดด ขึ้นชื่อว่าต้นไม้ ไม่ว่าสายพันธุ์ก็ต้องการแสงแดด ไม่มากก็น้อย แต่สำหรับกุหลาบหิน สามารถปลูกในที่แสงแดดรำไรได้ ไม่ควรโดนแดดจัด เพราะใบจะไหม้ สามารถนำไปวางในสำนักงานหรือในห้องนอนได้ แต่ควรนำมาออกแดดบ้างทุก 2-3 วัน

โดยปกติกุหลาบหิน Succulent จะสลัดใบในส่วนของใบด้านล่าง ดังนั้น แนะนำให้เอาออกหรือตัดทิ้งไป เพื่อไม่ให้ใบเน่า หรือก่อให้เกิดเชื้อรา และอาจลุกลามไปถึงลำต้นและใบอื่นๆ ได้อีกด้วย

หลังจากเลี้ยงไปนานๆ  ลำต้นจะสูงขึ้นเรื่อยๆ เราสามารถตัดยอดและนำไปปลูกใหม่ได้ด้วย หรือจะเลี้ยงให้เจริญเติบโตเป็นต้น ก็ดูสวยงามแปลกไปอีกแบบหนึ่ง

กุหลาบหินหลายสายพันธุ์

เทคนิคการเช็คว่าดินแห้งหรือไม่

ถ้าดินไม่แห้ง ไม่ควรรดน้ำและถ้าต้องการทดสอบ สามารถทำได้ง่ายๆ โดยหาไม้ขนาดเล็ก ไม้จิ้มฟัน มาปักดินในกระถาง และสังเกตว่ามีความชื้นหรือไม่ ถ้ามี ก็ไม่ควรรดน้ำ

การรดน้ำต้นกุหลาบหิน แนะนำว่าควรรดน้ำรอบๆ ต้น ไม่ต้องให้โดนใบ

วิธีการขยายพันธุ์ต้นกุหลาบหิน

กุหลาบหิน

สามารถขยายพันธุ์ง่ายๆ ด้วยวิธีการปักชำใบและแยกหน่อ ซึ่งเป็นวิธีที่นิยม และสามารถให้ผลผลิตจำนวนมากๆ ทั้งนี้ เพื่อให้ทันต่อการนำไปขาย ส่วนการแยกหน่อก็สามารถทำได้เช่นกัน 

สำหรับรายละเอียดการปักชำใบ สามารถหาอ่านได้จากบทความภายในเว็บไซต์ MyHome MyGardening นี้เช่นเดียวกัน ถูกใจช่วยแนะนำและบอกต่อด้วยนะครับ เพื่อเป็นกำลังใจ ขอขอบคุณล่วงหน้า

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts