ทำความรู้จักแคคตัสไม้ด่าง พร้อมวิธีเลือกซื้อ

ไม้ด่างคืออะไร

สำหรับผู้เริ่มต้นหรือสนใจที่จะปลูกแคคตัส คงเคยได้ยินคำว่า "ไม้ด่าง" มาบ้างแล้ว แต่อีกคำถามที่คนส่วนใหญ่มักถามว่า ทำไม ไม้ด่าง จึงมีราคาค่อนข้างแพง ตั้งแต่หลักร้อย หลักพัน หลักหมื่น และหลักแสนก็เคยได้ยินมาแล้วเหมือนกัน (แต่ไม่รู้ว่า มีใครซื้อหรือเปล่า) หรือมีแต่คนตั้งราคา

โดยปกติแล้ว แคคตัสส่วนใหญ่ส่วนใหญ่จะมีสีเขียว แต่พอต้นใหม่เกิดมา และมีสีอื่นแทรกเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นสีแดง สีเหลือง หรือสีชมพู ซึ่งเป็นความผิดปกติ แต่ก็ทำให้ดูสวยงาม โดดเด่น ไม่เหมือนใคร ทำให้แคคตัสต้นนั้น มีราคา เราเรียกลักษณะผิดปกติของแคคตัสที่มีสีอื่นๆ แทรกเข้ามาว่า แคคตัส "ไม้ด่าง"

วิธีเลือกซื้อแคคตัสไม้ด่าง

  • เลือกต้นที่ดูผิดเต่งตึง ไม่เหี่ยวย่น (เหมือนกันการเลือกซื้อแคคตัสทั่วไป)
  • เลือกต้นที่มีขนาดใหญ่พอสมควร อย่างน้อยก็เส้นผ่าศูนย์กลางอย่างน้อย 1-2 เซนติเมตรขึ้นไป ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจได้ว่า จะสามารถเลี้ยงรอดได้ง่ายกว่า
  • กรณีเลือกต้นที่มีขนาดเล็ก ควรเลือกต้นที่มีสีด่างน้อยไว้ก่อน เพราะปกติพอโตขึ้น "ความด่าง" ก็จะเพิ่มมากขึ้น เมื่อแคคตัสเจริญเติบโตตามลำดับ
  • ลักษณะของไม้ด่าง ถ้ามีความสมมาตร หมายถึง สีด้านซ้ายและขวาด่างเหมือนกัน ก็จะมีราคาแพงมากกว่าปกติ เพราะเป็นไปได้ยากมากๆ ที่จะได้แบบนี้
ยิมโนด่าง

แนะนำว่า ไม่ควรเลือกซื้อแคคตัสต้นที่มีความด่างมากเกินครึ่ง เพราะจะทำให้ต้นโตช้า เนื่องจากมีสีเขียวน้อย ทำให้ไม้สังเคราะห์แสงได้น้อย ส่งผลทำให้อาจจำเป็นต้องเลี้ยงด้วยวิธีการกราฟแทน

สำหรับไม้ด่างที่พูดถึง จะหมายถึงแคคตัสที่มีชื่อว่า "ยิมโนด่าง"

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts