ต้นกวนอิมพันมือ

ไม้มงคลที่ปลูกง่าย

ต้นกวนอิมพันมือในกระถางสำหรับใครที่สนใจอยากจะปลูกไม้มงคล แต่ก็กลัวว่า จะปลูกไม่ได้ เป็นคนมือร้อนปลูกอะไรก็ตาม แนะนำให้ลองไปหาซื้อต้นกวนอิมพันมือมาปลูก คุณอาจจะกลายเป็นคนมือเย็นก็เป็นได้ เพราะต้นไม้นี้ สามารถปลูกและเจริญเติบโตได้ดีในหลายสภาวะอากาศ รวมทั้งในสภาพดินที่แตกต่างกัน


 ลักษณะของต้นกวนอิมพันมือ

ต้นวาสนาเลื้อย หรือต้นกวนอิมพันมือ

มีลักษณะใบ มีสีเขียว เป็นใบเดี่ยว ขึ้นเรียงสลับที่ปลายยอด ปลายใบแหลม แผ่นมีหนา ดูผิวเผินจะเหมือนต้นวาสนา ขณะที่ต้นยังเล็ก จะมีลักษณะคล้ายไม้คลุมดิน แต่พอโตก็จะลำต้นสูงขึ้น ประมาณสัก 2-3 ฟุต สามารถปลูกเป็นไม้พุ่มได้เช่นกัน เคยเห็นปลูกเป็นไม้พุ่มตามสำนักงานและร้านค้า

ต้นกวนอิมพันมือ มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ต้นวาสนาเลื้อย ไม่ว่าจะชื่อไทยหรือชื่อจีน ก็เชื่อได้ว่า เป็นไม้มงคลทั้งสิ้น

ชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ  Callisia fragrans บางคนก็เรียก Basket Plant, Chain Plant หรือ Inch Plant

วิธีการปลูกต้นกวนอิมพันมือ

สามารถปลูกลงดิน หรือปลูกในกระถางก็สวยงามไปอีกแบบหนึ่ง เวลาจะแตกหน่อ จะมีลักษณะกิ่งยื่นยาวออกมาที่บางคนก็เรียกว่า "ไหล" และแตกออกมาเป็นต้นอ่อน ยิ่งถ้าปลูกในกระถางก็จะเห็นได้ชัดถึงความสวยงาม  แต่ถ้าปลูกลงดิน พอกิ่งที่ยื่นแตกออกมาเป็นต้นอ่อน พอโน้นตัวถึงดิน ก็สามารถจะเจริญเติบโตและออกรากได้เอง

ดินสำหรับปลูกกวนอิมพันมือ หรือต้นวาสนาเลื้อย สามารถใช้ดินทั่วไป ดินโคลน ก็เจริญเติบโตได้ดี รดน้ำวันละครั้ง หรือถ้าดินแห้งมาก จะรดวันละสองครั้งก็ได้ สามารถปลูกกลางแดดได้

วิธีการขยายพันธุ์ต้นกวนอิมพันมือ

ต้นกวนอิมพันมือ

ไหลของต้นกวนอิมพันมือ

เมื่อต้นโตเต็มที่ ซึ่งใช้เวลาไม่นาน จะสามารถพบกิ่งที่เจริญเติบโตออกมาที่ด้านข้างของต้น ที่ปลายกิ่งพอเจริญเติบโตก็จะกลายเป็นต้น ถ้าปลูกใกล้ดินก็สามารถเจริญเติบโตเป็นต้นได้เลย รากจะออกมาเอง ทำให้แทบไม่ต้องแยกไปปลูก

1 ความคิดเห็น

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

  1. ดอกกวนอิมพันมือ หน้าตาแบบนี้ค่ะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts