ต้นบานชื่น

ไม้ดอกที่ให้สีสรรสดใส

ดอกต้นบานชื่นถ้าพูดถึงในบรรดาไม้ดอก "บานชื่น" หรือชื่อภาษาอังกฤษคือ Zinnia น่าจะเป็นต้นไม้หนึ่งที่ถูกกล่างถึง เนื่องจากเป็นไม้ที่มีดอกสีสรรสวยงาม แถมมีสีสรรต่างๆ ให้เลือกมากมาย เป็นไม้ที่เจริญเติบโตได้เร็ว ออกดอกก็เร็ว บานชื่อเป็นไม้พื้นเมืองของประเทศเม็กซิโก แต่เป็นพืชที่นิยมปลูกในประเทศอเมริกา


ลักษณะของต้นบานชื่อ ลำต้นมีสีเขียว มีขนแข็งปกคลุม สูงประมาณ 1 ฟุต ใบมีลักษณะปลายเรียวแหลม ส่วนดอก มีลักษณะเป็นกระจุก กลีบดอกมีลักษณะเรียงซ้อนกัน มีเกือบทุกสี ยกเว้นสีฟ้า สามารถให้ดอกหลักเพาะปลูกเพียง 2-3 เดือน เท่านั้้น

บานชื่น ได้ชื่อว่า เป็นไม้มงคลจะนำพาซึ่งความร่มเย็นมาสู่ผู้ปลูกและครอบครัว

ประโยชน์ของต้นบานชื่น นอกเหนือจากเป็นไม้ประดับที่ให้ดอกและดูสวยงามสบายตาแล้ว ดอก ยังสามารถนำมาตากแห้ง ชงเป็นชาดื่ม หรือทำสีย้อมผ้าได้ หรือสีผสมอาหารได้ด้วย บางคน ก็มีการนำสีของดอกบานชื่น มาใช้เป็นสีสำหรับวาดภาพ ใครอยากทดสอบก็เพียงนำดอกมาขยี้หรือบดดูครับ

ใบและยอดดอกต้นบานชื่น

วิธีปลูกต้นบานชื่น

สามารถเพาะปลูกลงแปลงหรือลงในกระถาง สามารถเจริญเติบโตได้ดีในดินร่วน เป็นไม้ชอบแสงแดดจัด สามารถปลูกกลางแจ้งได้ ชอบความชื้นแต่ไม่ชอบแฉะ

วิธีขยายพันธุ์ต้นบานชื่น

นิยมขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ด เพราะสะดวกและให้ปริมาณผลผลิตได้มากในคราวเดียวกัน เมล็ดจะมีลักษณะเรียวยาวประมาณ 2 เซนติเมตร

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts