น้ำส้มควันไม้

รู้ไว้ได้ประโยชน์

pyroligneous acidสำหรับเกษตรกรแล้ว การสรรหาตัวช่วยในการลดการใช้ปุ๋ย ลดการใช้ยาปราบศัตรูพืช คงเป็นเรื่องที่น่าจะได้รับความสนใจ น้ำส้มควันไม้ เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่สามารถผลิตขึ้นเองได้ แต่คุณทราบหรือยังว่า น้ำส้มควันไม้ คืออะไร และมีประโยชน์อะไรบ้าง ใครยังเคยรู้จัก ก็ลองมาหาคำตอบได้เลยครับ


 น้ำส้มควันไม้ คืออะไร

พูดแบบทางวิชาการหน่อย น้ำส้มควันไม้ ก็คือผลผลิตที่ได้จากกระบวนการเผาถ่าน ได้จากการควบแน่นของควันไฟในการเผาถ่ายที่อุณหภูมิ 300-400 องศาเซลเซียส จนได้สารประกอบขึ้นใหม่และมีประโยชน์ น้ำส้มควันไม้ จะมีลักษณะเป็นของเหลวสีน้ำตาลแดง หรือสีเหลืองอมน้ำตาล

อย่างไรก็ตาม การจะผลิตน้ำส้มควันไม้ด้วยตัวเอง ควรศึกษารายละเอียดให้ดีก่อน เพราะในขั้นตอนการผลิตที่เหมาะสม ก็จะได้สิ่งที่มีประโยชน์ แต่ถ้าทำไม่ถูก อาจได้สารก่อมะเร็งเช่นกัน

น้ำส้มควันไม้ คือ กรดไพโรลิกเนียส (อังกฤษ: pyroligneous acid)


 น้ำส้มควันไม้ ไม่ใช่ปุ๋ย

ก่อนที่จะทำให้เข้าใจผิดไป ควรรับทราบเสียก่อนว่า น้ำส้มควันไม้ไม่ใช่ปุ๋ย ใช้แทนปุ๋ยไม่ได้ แต่เป็นตัวเสริมให้พืชเจริญเติบโตได้ดี และสามารถรักษาโรคพืชบางอย่างได้ด้วย

ประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้ 

  • เป็นส่วนผสมอย่างดี ในการทำน้ำหมักคุณภาพสูง
  • ผสมน้ำฉีด ช่วยให้ไม้ผลเติบโตได้เร็ว
  • ผสมน้ำ ราดโคนต้น ช่วยรักษาโรคที่เกิดจากเชื้อรา โรครากเน่า
  • ช่วยฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ และแมลงในดิน
นอกจากนี้ น้ำส้มควันไม้ ยังมีประโยชน์อีกทางทางด้านปศุสัตว์ อย่างเช่น ช่วยลดกลิ่น ช่วยกำจัดแมลง นอกจากนี้ยังสามารถนำไปผสมเพื่อเป็นอาหารสัตว์ได้อีกด้วย ทำให้ระบบย่อยของสัตว์ดีขึ้น 

สำหรับครัวเรือน สามารถนำไปเป็นผสม เพื่อใช้กำจัดปลวก กำจัดมดได้ด้วยเช่นกัน

ข้อควรระวังการใช้น้ำส้มควันไม้ 

เนื่องจากน้ำส้มควันไม้  มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ ดังนั้น ระวังอย่าให้กระเด็นเข้าตา อีกอย่างหนึ่ง ควรศึกษาวิธีการใช้ให้ถูกต้อง เพราะอาจทำให้ส่งผลเสียกับพืชได้เช่นกัน ถ้าใช้งานไม่ถูกต้อง

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts