สมุนไพรไล่แมลง

วิธีหลีกเลี่ยงสารเคมีในพืชผัก

สมุนไพรไล่แมลงเกษตรกรหรือชาวบ้านอย่างเราๆ ที่ชอบการปลูกพืชผัก คงทราบดีแล้ว่า ถึงแม้จะมีความเข้าใจในการปลูกพืชผักมากสักเท่าไหร่ แต่ศัตรูพืชก็เป็นตัวก่อกวนให้เกิดความท้อแท้ได้เหมือนกัน ส่วนตัวก็เคยประสบปัญหาหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นเพลี้ย หนอนหรือแม้แต่หอยทาก ที่มักแอบมากินพืชผักโดยเฉพาะในเวลากลางคืน ทำเอาเสียกำลังใจไปไม่น้อย

อุปสรรคมีไว้เพื่อฝ่าฟัน

ไม่ว่าจะทำงานอะไรให้ประสบความสำเร็จ ย่อมอาจมีอุปสรรค์ไม่มากก็น้อย เพียงแค่ไม่ท้อถอย ทุกอย่างก็สามารถเป็นไปได้ บทความนี้ จะมาแนะนำสมุนไพรใกล้ตัว เพื่อใช้สำหรับป้องกันและกำจัดศัตรูพืช ใครสนใจก็ลองศึกษาและนำไปทดลองกันได้ครับ ไม่หวงห้าม ไม่มีลิขสิทธิ์

สมุนไพรไล่แมลง

  • สะเดา (Azadirachta indica A. Juss)
    ถือได้ว่าเป็นไม้ที่มีประโยชน์อย่างเด่นชัดในการช่วยป้องกันและกำจัดแมลง บ้านใครพอมีพื้นที่แนะนำให้ปลูกต้นสะเดาสักต้น ใช้ประโยชน์ได้ยาวนานกันไปเลย  สามารถนำส่วนของต้นสะเดา ไม่ว่าจะเป็น ใบ ผล เมล็ด หรือแม้แต่เปลือกของลำต้น มาใช้ทำเป็นยาไล่ศัตรูพืชได้ เหตุผลเพราะว่า สะเดา มีสารอะซาดิแรคติน (Azadirachtin) โดยเฉพาะกับพวกหนอนตระกูลต่างๆ ทำให้ไม่ลอกคราบ ไม่กินอาหาร ตัวอย่างเช่น หนอนชอนใบ หนอนม้วนใบ หนอนใยผัก เป็นต้น นอกจากนี้ ยังป้องกันศัตรูร้าย อย่างเช่น แมลงวันทอง เพลี้ยไฟ ได้อีกด้วย
    • วิธีการใช้สะเดาในการกำจัดแมลง
      สามารถใช้เมล็ดสะเดาบดผสมดิน เพื่อใช้ในการเพาะปลูก ไล่แมลงร้าย หรือใช้ผสมน้ำแช่ไว้สัก 24 ชั่วโมง จากนั้นใช้ฉีดพ่น

  • ใบยาสูบ (Nicotiana tabacum L)
    ยาสูบถือเป็นสิ่งเสพแล้วติด แทบไม่มีประโยชน์กับร่างกายของคนเรา ดังนั้น ถ้าจะนำยาสูบมาใช้สหรับการกำจัดศัตรูพืช ก็น่าจะเป็นแนวทางในการปรับเปลี่ยนได้ดีไม่น้อย เพราะในใบยาสูบ จะมีสาร กรดมาลิก กรดออกซาลิก กรดคลอโรเจนิก นิโคติน สามารถป้องกันและกำจัดหนอนบางชนิด รวมทั้งเพลี้ยต่างๆ ได้ดี 
    • วิธีการใช้ใบยาสูบในการกำจัดแมลง
      สามารถใช้ได้ทั้่งใบสดและใบแห้ง มาผสมน้ำและแช่ทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง จากนั้นก็นำไปผสมน้ำเพื่อฉีดพ่นต่อไป การผสมควรผสมให้เจืองจาง

  • พริก (Capsicum sp.)
    พืชสมุนไพรยอดนิยมของคนไทย ด้วยรสชาติที่เผ็ดและร้อนแรง ทำให้แมลงตัวเล็กๆ ไม่ว่าจะเป็น มด ด้วง หนอน เพลี้ย ต้อนล่าถอยไปได้เช่นกัน เหตุผล พริกมีสารเคปไซซิน (Capsicin) ซึ่งมีฤทธิ์ขัดขวางการดูดซึมอาหาร
    • วิธีการใช้พริกในการกำจัดแมลง
      ตำหรือบดพริกในปริมาณกำมือหนึ่ง จากนั้นก็นำไปผสมน้ำทิ้งไว้สัก 30 นาที กรองเอาแต่น้ำจากนั้นก็นำไปฉีดพ่นได้เลย การใช้งานควรทำสดๆ เพื่อให้สามารถออกฤทธิ์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สามารถใช้ได้ทั้งพริกสด และพริกแห้ง


Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts