มูลไส้เดือน

ทำความรู้จักไส้เดือน

มูลไส้เดือนไส้เดือน คือ สิ่งมีชีวิตอย่างหนึ่งที่อยู่ใต้ดิน มีลักษณะคล้ายหนอน ลำตัวเป็นปล้อง แต่มีขนาดเล็กและยาว มีสีแดง  เป็นสัตว์ที่มีความสำคัญเพราะเป็นตัวช่วยย่อยอินทรีย์สารในดิน ทำให้ดินมีสารอาหารที่สมบูรณ์ ประกอบกับไส้เดือนมักจะเลื้อยไปมา ทำให้เป็นการ "พรวนดิน" ในตัว เพิ่มออกซิเจน ทำให้รากของต้นไม้ สามารถชอนไชไปได้สะดวกมากขึ้น

"ไส้เดือน" เป็นสัตว์ที่กินเก่ง ถ่ายก็เก่ง อาหารโปรดคือ "ปุ๋ยคอก" รวมทั้งเศษผักต่างๆ หลังจากนั้นไส้เดือนจะขับถ่ายออกมาเป็น "มูลไส้เดือน" สามารถนำไปใช้ในการเพาะปลูก เพราะได้ผ่านกระบวนการย่อย มีจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ เกิดสารอาหารที่เป็นประโยชน์หลากหลาย และที่สำคัญ ต้นไม้สามารถดูดซึมผ่านรากฝอย นำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างรวดเร็วกว่าปุ๋ยชนิดอื่นๆ

ข้อควรทราบ ไส้เดือน เป็นสัตว์ไม่ชอบความร้อน ดังนั้น ในสถานที่ที่มีอากาศร้อน จะไม่ค่อยพบไส้เดือนสักเท่าไหร่ แต่อาจพบได้เมื่อขุดดินลึกลงไปมากๆ

มูลไส้เดือน มีลักษณะคล้ายดินก้อนเล็กๆ มีสีดำ ขนาดของมูลไส้เดือน จะขึ้นกับขนาดของตัวไส้เดือน เพราะบางตัวมีขนาดเล็กใหญ่ไม่เท่ากัน

ข้อดีของมูลไส้เดือน

  • เป็นสารอาหารจากธรรมชาติ ปลอดจากสารเคมี
  • ต้นไม้ สามารถดูดซับสารอาหารได้ดีกว่า
  • ไม่ทำให้ดินแข็ง เมื่อใช้ไปนานๆ
  • สามารถนำไปใช้เป็นส่วนผสมของวัสดุปลูก

ดังนั้น ถ้าบ้านใครที่ปลูกต้นไม้ เวลาพรวนดิน และพบไส้เดือน ก็อย่าไปทำร้าย และเอาออก เพราะไส้เดือนคือผู้ช่วยสำคัญในการทำให้ต้นไม้ของเราเจริญเติบโต  สำหรับบ้านไหน ที่ขุดดินอย่างไรก็ไม่พบไส้เดือน อาจเป็นไปได้ว่า บ้านนั้น มีการฉีดไล่แมลงหรือปลวกบ่อย ทำให้ ไส้เดือนตายหมด

เรื่องน่ารู้ ไส้เดือน ไม่ชอบอากาศร้อน แต่ชอบความชื้น และดินชื้นแฉะ

วิธีนำมูลไส้เดือนไปใช้งาน

  • โรยบางๆ บริเวณรอบๆ ต้นไม้
  • โรยบางๆ บนสนามหญ้า แทนปุ๋ยชนิดอื่นๆ
  • เป็นส่วนผสมของวัสดุปลูก ใช้แทนปุ๋ยคอก

ปัจจุบัน เราสามารถหาซื้อมูลไส้เดือนแบบสำเร็จรูปได้ตามร้านขายปุ๋ย ขายต้นไม้ทั่วไป  มีทั้งแบบ "ชนิดน้ำ" น้ำชีวภาพไส้เดือนดิน หรือที่เรียกว่า Worm Tea และ มูลไส้เดือนดิน "ชนิดแห้ง" ที่เราเรียกว่า Vermicast สนนราคาต่อกิโลกรัม ก็อยู่ที่ประมาณหลักร้อยบาท  ใครสนใจก็ลองค้นหาด้วยคำว่า "ปุ๋ยน้ำชีวภาพมูลไส้เดือน" เป็นต้น

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts