ประโยชน์ของกากกาแฟ

เศษของกากกาแฟ มีค่า

กากกาแฟ"เมล็ดกาแฟสด" หลังจากคั่วแล้ว ก็นำมาบด จะได้กาแฟผง ซึ่งใช้สำหรับการชงดื่มในรูปแบบ "กาแฟสด" แต่กากกาแฟ หรือเศษผงที่เหลือ ส่วนใหญ่ ร้านกาแฟ ก็มักจะนำไปทิ้ง  แต่ปัจจุบัน มีผู้ศึกษาประโยชน์ของกากกาแฟ ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายทาง ไม่ว่าจะนำไปเพื่อขัดผิว เป็นส่วนผสมของสบู่ เครื่องสำอางค์ ดูดกลิ่นในตู้เย็น ตู้ใส่รองเท้า และอื่นๆ อีกมากมาย แถมยังมีคุณค่ากับ "พืช" อีกด้วย

กากกาแฟ กับต้นไม้

สืบเนื่องจากกากกาแฟ มีธาตุไนโตรเจน (N) สูงมาก ซึ่งเป็นธาตุหลัก ที่มีความสำคัญ 1 ใน 3 (NPK) ที่ต้นไม้ต้องการ นอกเหนือจาก โปตัสเซียม (P) และ ฟอสฟอรัส  (K)  ส่วนธาตุ P และ K ก็มี แต่พบจำนวนค่อนข้างน้อย ดังนั้น กากกาแฟ จึงมีประโยชน์ในการเป็นอาหารของพืชได้ดี ช่วยบำรุงใบ 

กากกาแฟ มีฤทธิ์เป็น "กรด" อ่อนๆ ดังนั้น จึงมีส่วนช่วยในการปรับสภาพดินที่ "เค็ม" ให้เป็นกลาง เพื่อเหมาะแก่การเพาะปลูกพืชได้ดีอีกด้วย

การนำกากกาแฟ ไปใช้งาน

การนำไปใช้ สามารถนำกากกาแฟที่ใช้แล้ว สามารถนำไปโรยใต้ต้นไม้ได้ทันที แต่ต้องใส่ในประมาณน้อยๆ โดยเฉพาะสำหรับต้นไม้ขนาดเล็ก  แต่ถ้าจะให้ดี สามารถนำเป็นส่วนในการ "ปรุงดิน" ให้มีแร่ธาตุที่สมบูรณ์มากขึ้นได้  ตัวอย่างเช่น ดิน + ปุ๋ยคอก + กากมะพร้าวสับ + กากกาแฟ  เป็นต้น นอกจากนี้ ก็ยังมีการนำ กากกาแฟ ไปทำเป็นปุ๋ยโดยตรงอีกด้วย

วิธีเก็บกากกาแฟให้ใช้ได้นาน

ปกติแล้ว กากกาแฟ จะมีความชื้นสูงมาก และถ้าเก็บไว้ไม่ดี วันเดียว "เชื้อรา" ก็เกิดขึ้นได้ ดังนั้น ถ้ายังไม่สามารถนำกากกาแฟไปใช้งานได้ทันที แนะนำให้นำกากกาแฟ ไปตากแตดจัดๆ สัก 1-2 วัน เพื่อให้ความชื้นระเหย จากนั้น รอให้เย็นและค่อยนำไปใส่ในขวดหรือกระป๋อง

ประโยชน์ของกากกาแฟอื่นๆ ที่เกี่ยวกับต้นไม้

  • กากกาแฟ ยังมีประโยชน์ในการไล่ศัตรูพืชได้อีกด้วย เหตุผลไม่ชอบกลิ่นของกาแฟ 
  • ไล่หอยทากและแมลงบางชนิด เนื่องจากในกากกาแฟมีฤทธิ์เป็น "กรด"
  • เรียกหนอนไส้เดือน ให้มาช่วยพรวนดิน
  • ไล่แมว ช่วยลดปัญหา แมวมาอึใส่ต้นไม้ หรือสนามหญ้า

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts