ต้นหญ้าแดง

หญ้าประดับสีแดงสวยงาม พริ้วไหวไปมา

ต้นหญ้าแดงขึ้นชื่อว่า "หญ้า" ยังไงคนส่วนใหญ่ก็มักเข้าใจว่าเป็นวัชพืช พืชที่ไม่ค่อยมีประโยชน์ แต่สำหรับหญ้าสีแดง หรือมีอีกชื่อหนึ่งว่า "หญ้าเม็กซิกัน" กลับเป็นหญ้าที่มีราคา คนนิยมนำมาปลูกประดับทางเดิน ประดับสวน แถมยังต้องหาซื้อมา ไม่ได้เกิดขึ้นมาตามธรรมชาติอย่างที่สวนในบ้านของเรา

ลักษณะของต้นหญ้าแดง (หญ้าเม็กซิกัน) จะมีลักษณะสีแดงเกือบทั้งต้น  แต่จะมีแซมสีเขียวบ้างตามก้านใบ  ต่างจากหญ้ากระดูกไก่ ที่มีลำต้นสีแดง ใบสีเขียว

วิธีปลูกหญ้าแดง

สามารถปลูกได้ดีด้วยดินทั่วไป ปลูกลงดินเป็นทิวแถว ปลูกกลางแจ้ง ก็ดูสวยงามดี โดยเฉพาะเวลาลมพัดปลิวไปมา ไม่ต้องดูแลรักษามากนัก ก็สามารถเจริญเติบโดได้ดี จนผู้เลี้ยง ควรหมั่นตัดบ่อยๆ เพื่อความสวยงาม ส่วนปุ๋ยแนะนำเป็นปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมักก็ได้ แล้วแต่ความสะดวก โดยปกติต้นหญ้าแดง จะมีความประมาณ 1-1.5 เมตร

ดอกต้นหญ้าแดง

ใบของต้นหญ้าเม็กซิกัน

วิธีขยายพันธุ์ต้นหญ้าแดง 

สามารถขยายพันธุ์ได้ง่ายๆ ด้วยวิธีการแยกกอ เพราะสะดวก และทำให้ต้นหญ้าแดงเจริญเติบโตได้รวดเร็ว หรือจะแยกมาใส่ในกระถางก่อนเพื่อความสะดวกในการบำรุงต้น ก่อนลงดิน

เท่าที่เห็น จะพบต้นหญ้าแดง ปลูกตามทางเข้าหมู่บ้าน ริมทางเดินในสวนของหมู่บ้าน นิยมปลูกเป็นกอใหญ่ๆ เพื่อความสวยงาม หรือถ้าไม่มีที่ทางมากนัก ก็สามารถปลูกลงในกระถางขนาดกลาง หลายๆ ใบ และนำไปตกแต่งตามจุดต่างๆ บริเวณบ้าน อาจทำให้ได้อารมณ์เหมือนอยู่ตามทิวเขาในทุ่งหญ้าก็เป็นได้

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts