ต้นทับทิม

ไม้มงคล แถมอุดมด้วยประโยชน์

ผลของต้นทับทิมต้นทับทิมเป็นไม้มงคลที่รู้จักกันดีในประเทศไทย แต่เป็นไม้ที่มาจากประเทศอิหร่าน รวมทั้งประเทศใกล้เคียง เป็นไม้ผลที่นิยมมากขึ้น เพราะมีรสชาติอร่อย หวานอมเปรี้ยว แถมยังมีสรรพคุณในทางยาอีกมากมาย เป็นไม้มงคลของจีน เพราะด้วยชื่อ "ทับทิม" ซึ่งหมายถึงเทพเจ้าองค์หนึ่งของจีน ใบยังใช้สำหรับปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายที่จะมากล้ำกราย

คนจีนนิยมปลูกต้นทับทิมไว้หน้าบ้าน เวลากลับจากงานศพ จะมีการเด็ดใบทับทิม ใช้สำหรับพรมน้ำเพื่อไม่ให้สิ่งไม่ดีเข้ามาในบ้าน ว่ากันว่า ต้นทับทิม มีอายุยาวนานได้ถึง 100 ปี 

ดอกทับทิม จะออกดอกสีชมพูถึงแดง แล้วแต่สายพันธุ์ ออกดอกเป็นข่อ แต่ละช่อออกมี 3-5 ดอก ออกดอกบริเวณปลายยอด

ผลของต้นทับทิม จะมีขนาดประมาณ 8-10 เซนติเมตร ขึ้นกับสายพันธุ์และความเจริญของต้น ผิวเกลี้ยงแต่มีเปลือกหนา ผลสุกมีผลเหลืองอมแดง บางสายพันธุ์จะมีสีแดงทั้งลูก เมื่อผลสุกมาก ผิวจะปริแตกออกภายในมีเมล็ดมากมาย แต่จะแยกด้วยเยื่อสีครีมอมเหลือง มีรสหวานอมเปรี้ยว ใช้เวลาประมาณ 4-5 เดือนกว่าจะสามารถเก็บผลผลิตได้

วิธีปลูกต้นทับทิม

เป็นไม้ปลูกง่าย สามารถเจริญเติบโตได้ดีทั้งในกระถาง หรือปลูกลงดิน เป็นไม้ที่ไม่ต้องการน้ำมาก สามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องรดน้ำเป็นอาทิตย์ ชอบแดดจัด สามารถเจริญเติบโตและสูงได้ถึง 2-4 เมตร แต่ก็ควรระวัง โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็ก เพราะกิ่งของทับทิม มักจะมีหนามอยู่ด้วย

สำหรับปุ๋ยแนะนำให้ใช้ปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยสูตรเสมอในระยะแรกๆ เพื่อให้ต้นทับทิมที่มีการตอนกิ่งมา อยู่ตัว และเจริญเติบโตให้แข็งแรงก่อน และควรให้น้ำทุกวันในช่วงแรกๆ เช่นเดียวกัน

การขยายพันธุ์ต้นทับทิม

นิยมขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่ง เพราะสามารถขยายได้เป็นจำนวนมาก ส่วนการเพาะเมล็ด ก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่อัตราการเจริญเติบโตจะค่อนข้างช้ากว่า และจะให้ผลผลิตช้ากว่าเช่นเดียวกันการเพาะเมล็ดของไม้พันธุ์อื่นๆ

ดอกของต้นทับทิม


สรรพคุณต้นทับทิม

  • ผลรับประทานได้ หรือนำมาคั้นเป็นน้ำ
  • เมล็ดและเปลือก ทับทิม นำมาสกัดเป็นเครื่องสำอาง 
  • ใบ ช่วยห้ามเลือด รักษาโรคผิวหนัง รักษาแผลสด
  • รากและลำต้น ใช้สำหรับขับพยาธิ ชับปัสสาวะ

นอกจากนี้ เท่าที่เห็นในท้องตลาด มีการสกัดน้ำจากผลทับทิม และนำมาเป็นส่วนผสมของยาบำรุง หรืออาหารเสริม เป็นต้น 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts