ต้นหน้าวัว

ไม้กระถางขนาดเล็ก สวยที่ดอกและใบ

ดอกของต้นหน้าวัวไม้ต่างประเทศในฮาวาย เป็นไม้ที่สามารถปลูกในกระถางได้ดี หน้าวัวยังมีความน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือ สีของใบที่เขียวเข้ม ประกอบกับเวลาที่มีดอก จะได้สีแดงถึงแดงเข้ม ดูตัดกันอย่างลงตัว จึงทำให้หน้าวัว เป็นไม้ที่นิยมนำมาปลูกลงในกระถาง และนำมาประดับตามจุดต่างๆ ในบ้าน ในออฟฟิศ หรือแม้กระทั่งในโรงแรม จัดเป็นไม้อวบน้ำชนิดหนึ่ง

ถึงแม้ว่าความสวยงามของดอกหน้าวัว แต่สมัยโบราณ หน้าวัวเป็นไม้ที่ใช้ในงานศพ ดังนั้น ควรระมัดระวังในการให้ในโอกาสพิเศษ อย่างงานวันเกิด หรืองานที่เป็นมงคล

เวลาเปลี่ยนไป ปัจจุบันต้นหน้าวัวกลับเป็นไม้เศรษฐกิจชนิดหนึ่ง และใช้แทนการต้อนรับ แสดงความยินดีในหลายๆ โอกาส เป็นไม้ที่มีความหมายหลายอย่าง แทนความรักที่มั่นคงและความอดทน คุณทราบหรือไม่ว่า ต้นหน้าวัว ยังเป็นไม้ที่ช่วย "ฟอกอากาศ" ได้ดีอีกด้วย

ช่อดอกหน้าวัว เราเรียกว่า "ปลี" มีหลายสี ได้แก่ สีขาว ส้ม ชมพู และสีแดง  มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Flamingo Flower หรือ Boy Flower 

วิธีปลูกต้นหน้าวัว

เนื่องจากต้นหน้าวัว เป็นพืชที่ชอบความชื้น ดังนั้น การปลูกสามารถปลูกในที่ร่มที่แดดไม่จัดได้ และต้องระวังวัสดุปลูกควรเก็บความชื้นได้ดีอย่างเช่น กากมะพร้าสับ การปลูกแนะนำให้ปลูกลงกระถางดีกว่าปลูกลงดิน ทั้งนี้ จะได้สามารถควบคุมความชื้นและระวังเรื่องแสงแดดได้ดีกว่า  หน้าวัวเป็นไม้ที่มีระบบรากอากาศ ดังนั้นจึงสามารถดูดความชื้นจากอากาศได้โดยตรง

ต้นหน้าวัวในกระถาง


วิธีขยายพันธุ์ต้นหน้าวัว

สามารถขยายพันธุ์ได้ง่าย โดยวิธีการแยกหน่อ หรือปักชำ ก่อนแยก ควรตรวจสอบว่ารากมีมากพอสมควร ทั้งนี้เพื่อให้เปอร์เซ็นต์การรอดเวลาแยกหน่อ มีมากขึ้น  หลังการแยกหน่อ ควรมีการใส่น้ำยาเร่งราก เพื่อให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดีมากยิ่งขึ้น 

นอกจากนี้ต้นหน้าวัว ยังสามารถขยายพันธุ์โดยการเพาะเนื้อเยื่อ (อาจยากเกินไปสำหรับผู้เพาะเลี้ยงตามบ้านอย่างเรา) สามารถเพาะจากเมล็ดได้เช่นกัน การเพาะจากเมล็ด อาจทำให้ได้สายพันธุ์แปลกใหม่


Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts