หญ้ามาเลเซีย

กลุ่ม: พืชคลุมดิน

หญ้ามาเลเซีย

หญ้าเป็นพืชชนิดหนึ่งที่นิยมปลูกเป็นพืชคลุมดิน เพราะนอกเหนือจากปลูกคลุมดินเพื่อให้ได้พื้นที่สีเขียวแล้ว ก็ยังคิดไม่ออกว่าจะนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้อย่างไร สำหรับหญ้ามาเลเซีย เป็นหญ้าที่มีลักษณะใบใหญ่ เมื่อเทียบกับหญ้าประเภทอื่นๆ  มีอายุในการปลูกหลายปี  ปลูกมากทางภาคใต้ของไทย


การขยายพันธุ์ แตกไหลเป็นต้นใหม่ เลื้อยไปตามพื้นดินและปกคลุมไปทั่วบริเวณที่ว่าง  หญ้าเมเลเซียเป็นหญ้าที่เจริญเติบโตได้ดี และไวมาก โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนที่มีฝนตกบ่อย ๆ  และอาจทำให้ต้องตัดหญ้ากัน่บ่อยๆ เลยทีเดียว

ถึงแม้ว่าระดับความนุ่มของหญ้ามาเลเซีย จะน้อยกว่า แต่ด้วยอัตราการเจริญเติบโตที่เร็ว แถมปลูกในที่รำไร โดยเฉพาะใต้ต้นไม้ใหญ่ได้ด้วย ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย

หญ้ามาเลเซีย
  • การขยายพันธุ์โดยวิธีการเพาะเมล็ด หรือการแตกแยกจากกิ่งหลัก
  • ระดับความง่ายในการปลูก 5/5

วัสดุปลูกหญ้ามาเลเซีย

แนะนำว่า ควรปูรองพื้นด้วยทราย จากนั้นใส่ดินบางๆ และค่อยปูหญ้ามาเลเซีย จากนั้นกดทับหญ้าเพื่อให้รากติดดินและทราย  จากนั้นก็รดน้ำชุ่มๆ ในช่วงอาทิตย์แรกๆ ทั้งเช้าและเย็น ยกเว้นกรณีฝนตก

ไอเดียตกแต่งบ้าน

สำหรับปลูกตกแต่งที่สนามที่บ้าน เพื่อเพิ่มความเขียวให้บริเวณบ้าน  และที่สำคัญเป็นหญ้าที่เติบโตได้ดีถึงแม้ว่าจะอยู่ในบริเวณแดดรำไร แค่ให้น้ำอย่างเพียงพอ ถ้าใครมีปัญหาปลูกหญ้าชนิดอื่นๆ แล้วไม่ค่อยรอด หญ้ามาเลเซียเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ส่วนตัวก็ประสบความสำเร็จอย่างดี  (ไม่ตาย) มาแล้วด้วย

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts