มูลค้างคาว ปุ๋ยชั้นดี

วิธีเลือกปุ๋ยสำหรับปลูกต้นไม้

มูลค้างคาวปุ๋ยที่เราเห็นตามท้องตลาด มีหลากหลายให้เราได้เลือก ไม่ว่าจะเป็นปุุ๋ยคอก ปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยเคมี ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยน้ำ แต่ละอย่างก็มีประโยชน์แตกต่างกันออกไป แล้วแต่การนำไปใช้ แต่อาจทำให้ผู้ปลูกต้นไม้มือใหม่เลือกไม่ถูก และผลก็คือ เลือกซื้อตามคำแนะนำของขายแต่เพียงฝ่ายเดียว
 
ปุ๋ยที่ได้ชื่อว่า เหมาะสม กับการปลูกต้นไม้ นั่นคือ ปุ๋ยที่ได้จากธรรมชาติ เช่น ปุ๋ยคอก คือปุ๋ยจากมูลสัตว์ ไม่ว่าจะเป็น หัว ควาย ไก่ หรือแม้กระทั่งมูลค้างคาว ส่วนปุ๋ยอินทรีย์ ได้จากซากพืชเป็นหลัก เป็นต้น ส่วนปุ๋ยเคมี ส่วนตัว ไม่ค่อยแนะนำ แต่สำหรับการปลูกไม้ดอก ที่ไม่ใช่สำหรับรับประทาน การใช้งานปุ๋ยเคมี ก็ช่วยให้เกิดความสะดวกในการเพาะเลี้ยง

บทความนี้จะมาแนะนำและทำความรู้จัก ปุ๋ยมูลค้างคาว ซึ่งถือว่าเป็นปุ๋ยคอกอินทรีย์ชนิดหนึ่ง และไม่ใช่ปุ๋ยที่สามารถหาได้ทั่วไป เหมือนกับปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยเคมี

มูลค้างคาว คืออะไร

แค่ชื่อก็บอกอยู่แล้ว เป็นปุ๋ยที่ได้จากมูลค้างคาวโดยตรง ว่ากันว่า มีสารอาหารที่เหมาะสำหรับพืชมากว่า 10 เท่า ดังนั้น มูลค้างคาว จึงเป็นปุ๋ยที่มีความต้องการสูง แต่ก็ไม่ใช่ว่า ใครจะสามารถหาได้ ส่วนตัว ก็ยังไม่เคยเห็นใครเลี้ยงค้างคาว ที่เห็นก็เป็นนกนางแอ่น


ธาตุอาหารที่มีอยู่ในมูลค้างคาว

ธาตุอาหารสำคัญที่อยู่ในมูลค้างคาว คือ ฟอสฟอรัส (P) ซึ่งเป็นหนึ่งในธาตุอาหารหลักคของพืชคือ NPK ธาตุอาหารนี้จะช่วยให้พืชเจริญเติบโตและช่วยให้รากสามารถหาอาหารได้ดีขึ้น ซึ่งส่งผลให้ต้นไม้ ออกดอก ออกผล ได้ดีขึ้นด้วยเช่นกัน

วิธีใช้ปุ๋ยมูลค้างคาว

ถ้าเป็นมูลค้างคาวแท้ 100% การใส่ปุ๋ยมูลค้างคาวแต่ละครั้ง ก็ไม่ควรใส่จำนวนมาก เพราะเป็นปุ๋ยที่มีสารอาหารเข้มข้น  การใช้งาน สามารถนำไปใช้ร่วมกับปุ๋ยคอกได้ โดยใส่ในอัตราส่วน 1 ต่อ 1  หรือถ้าเป็นกรณีปลูกต้นไม้ลงดิน ลงกระถาง  ก็ให้ขุดคลุมและรองก้นหลุมก่อนปลูก

สำหรับความถี่ในการใส่ปุ๋ยมูลค้างคาว ก็ประมาณ 1-2 สัปดาห์ต่อครั้ง และให้จำนวนน้อยๆ

สำหรับราคาของปุ๋ยมูลค้างคาว จะขายเป็นกิโล หรือเป็นกระสอบ (25 กิโลกรัม)  ซึ่งราคาต่อกระสอบก็ตกอยู่ประมาณ หลักร้อยต้นๆ  ส่วนสถานที่ในการซื้อ ก็สามารถหาได้จากห้างที่ขายสินค้าเกี่ยวกับบ้านและอุปกรณ์ทำสวน  ถ้าจะได้ของถูก ก็คงต้องไปหาซื้อตามงานต้นไม้ หรือติดต่อไปยังผู้ผลิตโดยตรง

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts