ปลูกหน่อไม้ฝรั่งในกระถาง

หน่อไม้ฝรั่ง ผักส่งออก


อีกหนึ่งพืชผักที่อาจไม่ค่อยมีคนปลูกตามบ้านมากนัก ส่วนใหญ่ที่เห็นก็เป็นกลุ่มชาวสวนที่ปลูก แต่สำหรับผมแล้ว หน่อไม้ฝรั่งเป็นพืชที่ประเภทหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะอาจจะทราบวิธีการปลูกว่า ทำอย่างไรถึงจะได้เป็นหน่อไม้ฝรั่งที่เรารับประทานกันทุกวันนี้

หลายเดือนก่อนได้ไปดูที่สวนจตุจักรแถวมีนบุรี เห็นร้านขายต้นไม้และขายเมล็ดพันธุ์พืช ได้ไปเห็นเมล็ดพันธุ์หน่อไม้ฝรั่ง ซึ่งไม่ค่อยได้เห็นที่ไหนเอามาขาย ก็เลยลองซื้อมา 1 ซอง ราคาก็หลักสิบบาท  พอกลับมาบ้าน ไม่พลาดที่จะทดลองปลูก



วิธีปลูกหน่อไม้ฝรั่ง

เริ่มต้นก็ไม่ได้แตกต่างจากการปลูกพืชผักอื่นๆ นั่นคือ เตรียมดิน และหว่านเมล็ดลงไปในดิน และกลบหน้าดินเล็กน้อย จากนั้นก็รดน้ำให้ชุ่ม นำไปวางในที่รม และดูผลลัพธ์

เวลาผ่านไปหลายสัปดาห์..  จนลืมไปว่าได้มีการปลูกต้นหน่อไม้ฝรั่่ง สิ่งที่ได้เห็นคือ ต้นเล็กๆที่โผล่ออกมาจากดิน ลำต้นโอนเอนไปมา และคล้ายใบสน ไม่รู้จะทำอย่างไร จะหาไม้มาค้ำก็ลำบาก เพราะต้นเล็กมากๆ ก็เลยปล่อยตามเลยไป



จนมาวันนี้หลายเดือนต่อมา ลำต้นที่เดิมโอนเอน ก็เริ่มมีความแข็งแรงมากขึ้น  แต่ก็ต้องการไม้ค้ำ ก็เลยไปหาซื้อที่ค้ำ ที่มีลักษณะเป็นแท่งพลาสติก 3 อัน มีวงกลมล้อมรอบ  ใครสนใจก็ไปหาซื้อได้ที่ร้านที่มีขายราคาเดียวทั้งร้าน  ขออภัยไม่ได้บอกชื่อ เพราะไม่ได้ค่าโฆษณา อิๆ

ผลลัพธ์ที่ได้เป็นที่น่าพอใจ ดูจากรูปได้ นับจากนี้ก็รอ หน่อไม้ฝรั่ง ผุดมาจากใต้ดิน ซึ่งรอต้นที่มีขนาดแข็งแรง และใหญ่พอที่จำทำเป็นอาหารได้  หวังว่า.. คงจะได้รับประทาน

ข้อมูลเพิ่มเติม หน่อไม้ฝรั่ง

ที่เห็นในตลาดจะมีหน่อไม้ฝรั่ง 2 แบบ คือ สีเขียว และสีขาว  หน่อไม้ฝรั่งสีเขียว ก็คือหน่อไม้ฝรั่งที่ปลูกแบบปกติ  ส่วนหน่อไม้ฝรั่งสีขาว คือ มีเทคนิคการปลูกเพิ่มเติมคือ เวลาปลูกให้ใส่ดินสูงมากขึ้นกว่าปกติ เพื่อให้หน่อไม้ฝรั่งขึ้นในใต้ดิน ไม่โดนแสง ผลลัพธ์ก็คือ ได้เป็นสีขาว นั่นเอง ใครสนใจอยากลองปลูกก็ลองไปทดลองกันดูนะครับ ได้ผลอย่างไร ก็ช่วยมาบอกต่อๆ กันด้วย



1 ความคิดเห็น

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

  1. รบกวนสอบถามค่ะ แท่งพลาสติดวงกลมที่กันบำต้นเอน
    สามารถซื้อได้จากที่ไหนได้บ้างค่ะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts