ต้นมะพร้าวทะเลทราย

ทำความรู้จัก มะพร้าวทะเลทราย

ต้นมะพร้าวทะเลทราย
มะพร้าวทะเลทรายใบรียาว

ไม่ใช่ต้นไม้ no name นะครับ เพราะมีชื่อทางวิทยาศาสตร์กับเขาด้วย โดยมีชื่อว่า Dorstenia Foetida เป็นไม้แคระขนาดเล็ก สามารถปลูกได้ดีในบ้านเรา ลักษณะลำต้นคล้ายมะพร้าว ใบก็คล้าย แต่บางสายพันธุ์ก็มีลักษณะใบกลม แต่ภาพรวมๆ คล้ายมะพร้าวมากๆ แถมมีดอกด้วย  ความสวยงามก็อยู่ตรงที่มีลักษณะคล้ายต้นมะพร้าวแคระ

มะพร้าวทะเลทราย เป็นต้นไม้ชอบแดด แต่ก็พอปลูกในที่ร่มได้บ้าง ถ้าถูกแดดน้อย ลำต้นก็อาจจะยืด ใบยืดยาว ส่วนวัสดุปลูกก็ใช้ประเภทที่สามารถระบายน้ำได้ดี ไม่ชอบชื้นแฉะ เพราะอาจทำให้รากเน่าและตายได้

มะพร้าวทะเลทรายใบกลม
มะพร้าวทะเลทรายใบกลม

ลักษณะลำต้นของมะพร้าวทะเลทราย เมื่อเล็กลำต้นก็มีลักษณะอวบและกลม แต่เมื่อลำต้นมีขนาดใหญ่ขึ้น ลำต้นจะยืดสูงขึ้นคล้ายต้นมะพร้าว การให้น้ำ ถ้าอากาศไม่ร้อน ก็สองวันครั้งก็ได้ แต่ถ้าอากาศชื้นมากโดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน สามารถรดอาทิตย์ละครั้งก็ได้ (กรณีตั้งไว้ภายนอกบ้าน)

วิธีการขยายพันธุ์ต้นมะพร้าวทะเลทราย

ต้นอ่อนของมะพร้าวทะเลทราย
ต้นอ่อนของ ต้นมะพร้าวทะเลทราย

โดยปกติพอเลี้ยงไปนานๆ ต้นมะพร้าวทะลทรายก็จะออกดอก พอดอกแห้งก็จะมีเมล็ด และอาจตกใต้ต้น หรือบางครั้งก็ปลิวไปตกที่อื่่น และเกิดเป็นต้น  ถ้าคิดจะขยายพันธุ์ก็ควรหาถุงมาครอบดอกของมะพร้าวทะเลทรายก่อนที่จะแห้งเหี่ยว หรือจะปล่อยให้หลุดล่วงตกใต้ต้นอย่างผมก็ได้

หลังจากได้เมล็ด สามารถนำไปปลูกได้เลย โดยเพาะด้วยดินพีชมอส ซึ่งถือว่าเป็นวัสดุสำหรับเพาะต้นไม้ที่มีคุณภาพสูง แต่ถ้าไม่อยากเสียสตางค์มาก ก็สามารถปลูกในดินที่ปลูกต้นไม้ได้เช่นกัน

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts