ไม้เมล็ด ไม้หน่อคืออะไร

อีกหนึ่งวิธ๊เลือกซื้อแคคตัส

หน่อแคคตัส


เคยสังเกตบ้างไหมว่า หลายๆ คนเวลาจะเลือกซื้อแคคตัส (โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่มีราคาสูง) มักจะตั้งคำถามว่า เป็มไม้เมล็ดหรือไม่ แต่บางครั้งก็จะได้รับคำตอบว่า ไม้หน่อ หรือไม้ชำหน่อ ซึ่งบางคน อาจไม่เข้าใจว่า คืออะไร หรือมีความแตกต่างกันอย่างไร บทความนี้ จะมาแนะนำและหาคำตอบให้

ไม้เมล็ด ไม้ชำหน่อ

ไม้เมล็ด คืออะไร

แคคตัสไม้เมล็ด หมายถึง ไม้ที่ปลูกด้วยวิธีการเพาะจากเมล็ด ซึ่งจะให้ไม้ที่มีความแข็งแรง ทนทาน ทนต่อโรค อาจสืบเนื่องมาจากเป็นไม้ที่มีรากแก้ว ทำให้เป็นไม้ที่น่าจะหาอาหารได้เก่งกว่าไม้ประเภทอื่นๆ 

จุดเด่น คือ สามารถเพาะไม้ได้จำนวนมากๆ ในคราวเดียวกัน

จุดเสียที่เห็นได้ชัดของไม้เมล็ด คือ โตช้า กว่าจะได้แคคตัสที่มีขนาดใหญ่สัก 1-2 เซนติเมตร อาจต้องใช้เวลาในการปลูกนานนับเป็นปี ทั้งนี้ ขึ้นกับสายพันธุ์ นอกจากนี้ ไม้เมล็ด มักจะมีปัญหากลายพันธุ์ อาจไม่สวยเหมือนต้นแม่ แต่ก็อาจจะยังพอเป็นไปได้บ้าง

ไม้หน่อ ไม้ชำหน่อคืออะไร

แคคตัสที่ปลูก โดยใช้วิธีแยกหน่อจากต้นแม่ แคคตัส่วนใหญ่ จะมีการให้หน่อด้านข้าง พอโตได้สักระยะหนึ่ง (หน่อเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1-2 เซนติเมตร) ก็สามารถ "เด็ด" และนำไปล่อราก เพื่อปลูกได้ทันที 

แชร์ประสบการณ์การปลูกจากเมล็ดและการชำหน่อ

ส่วนตัวแล้ว ได้มีประสบการณ์ในการปลูกด้วยวิธีการเพาะเมล็ด รวมทั้งการชำหน่อ  สรุป (ส่วนตัว) ได้ว่า การปลูกด้วยเมล็ด จะใช้เวลานานกว่ามาก และโอกาสที่ไม้จะเจริญเติบโตเป็นต้นใหญ่ (เพื่อจำหน่าย) ยิ่งจะต้องใช้เวลานานมากกว่าปกติ แถมมีโอากาสตายสูง โดยเฉพาะมือใหม่

ส่วนการขยายพันธุ์ด้วยวิธีการแยกหน่อ จะโตไวกว่า (โตอยู่แล้ว) และโอกาสตายก็น้อยกว่า เช่นกัน  

ส่วนเรื่องความเร็วในการเจริญเติบโต ส่วนตัว คิดว่า ไม่แตกต่างกันมากนัก รวมทั้งความแข็งแรงของไม้ ซึ่งจากข้อมูลที่ฟังๆ มา คนส่วนใหญ่คิดว่าแตกต่าง แต่ส่วนตัวคิดว่า ไม่แตกต่างกันสักเท่าไหร่  เรื่องนี้ คงต้องให้แต่ละคนได้ทดสอบกันจริงๆ จังๆ และถ้าใครมีประสบการณ์อยากจะแบ่งปันข้อมูล ทางเรายินดีเป็นตัวกลาง ยกพื้นที่ในส่วนของ การแสดงความคิดเห็น กันได้เลย 

สรุปส่งท้าย วิธีดูไม้ที่เพาะจากเมล็ด ถ้าทำได้ ให้ยกลำต้นแคคตัสให้พ้นจากดิน จากนั้น ให้ดูส่วนของโคนต้นลงไปถึงราก ถ้าเป็นไม้เพาะจากเมล็ด ส่วนโคนจะโค้งเว้า และอาจจะเห็นรากขนาดใหญ่จากบริเวณโคนลำต้น (รากแก้ว)  ลักษณะราก ไม่ได้มีขนาดเล็ก เป็นฝอยๆ เหมือนกับไม้ชำหน่อ หรือไม้กราฟ

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts