แคคตัสไม้แฝด

แคคตัสอิชินอปซิส

อิชินอปซิสแฝด

เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่สามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านแคคตัสทั่วไป มีหลากหลายสายพันธุ์ ราคาก็ขึ้นกับขนาดของลำต้น ยิ่งใหญ่ ยิ่งมีราคาแพงกว่า แต่ถ้าจะหาแคคตัสที่เป็น "ไม้แฝด" หมายถึงหนึ่งต้น มีมากกว่าหนึ่งลำต้น ยิ่งเป็นไม้ที่หายาก เพราะนานๆ จะพบสักต้นหนึ่ง 

แคคตัสอิชินอปซิสไม้แฝด

อิชินอปซิสแฝด

จากการทดสอบเพาะพันธุ์อิชินอปซิสด้วยเมล็ดหลายร้อยเมล็ด ปรากฏว่า พบว่า มีหนึ่งต้นเป็นต้นแฝด หรือมีลำต้น 2 ลำต้นในหนึ่งเดียว ไม่ใช่เป็นการปาดยอดเพื่อให้แตกหน่อ ซึ่งสามารถสังเกตถึงความแตกต่างได้ไม่ยากนัก เพราะลำต้นจะติดกับฐานเป็นหนึ่งเดียว


ไม้แฝด ไม้หายาก

อย่างที่บอกข้างต้น โอกาสที่จะได้ไม้แฝดนั้น เป็นเรื่องที่ยาก ดังนั้น แคคตัสอิชินอปซิสไม้แฝด ถือว่าเป็นไม้ที่เรียกได้ว่า "หายาก" หรืออาจจะพูดว่า เป็นโชคของคนเลี้ยงก็ว่าได้ ใครที่ชอบไม้หายาก ไม้แปลก ไม้ประเภท "ไม้แฝด" ก็น่าจะถือได้ว่า เป็นไม้อีกประเภทหนึ่งที่ น่าสะสม

สำหรับวิธีการการเลี้ยงไม้แฝด ก็ไม่ได้มีอะไรแตกต่างกับไม้ปกติ แต่ควรระวัง โดยเฉพาะเมื่อต้นมีขนาดเล็กมาก  อาจหลุดออกจากกันได้ง่าย ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงการจับ แต่เมื่อไม้เจริญเติบโตในระดับหนึ่ง หน่อแข็งแรงขึ้น อัตราการหลุดออกจากกันก็น้อย  นอกจากนี้ ก็เป็นเรื่องของสารอาหาร หรือปุ๋ย ก็ควรให้เพียงพอ เพราะเสมือนเลี้ยงต้นไม้ 2 ต้น ในกระถางเดียวกัน

สายพันธุ์: อิชินอปซิส (Echinopsis) 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts