ต้นเศรษฐีพันล้าน คาลันโซ

ไม้มงคลตามชื่อที่เรียก

ต้นคาลันโซพิงค์

ไม้อวบน้ำที่มีการเรียกขานว่า "ต้นเศรษฐีพันล้าน" เป็นไม้อวบน้ำที่สามารถเจริญเติบโตได้ง่าย มีหน่อเกิดที่บริเวณขอบใบ หน่อสามารถหลุดและโตเป็นต้นใหม่ เป็นแม้ประเภท "อีดและทน" สามารถเจริญเติบโตได้ในทุกสภาพดินและสภาพดินฟ้าอากาศ เท่าที่เห็นก็จะพบต้นเล็กๆ ที่ตกอยู่ในกระถางของต้นแม่

ชื่อภาษาอังกฤษเรียกว่า "คาลันโซ" เป็นไม้ที่ลำต้นไม่แข็ง ต้นสามารถหักได้ง่าย นอกจากนี้ใบก็หลุดล่วงได้ง่ายเช่นกัน  ทำให้หน่อหรือต้นอ่อนเล็กๆ ที่อยู่ตามขอบใบ ก็จะล่วงลงดิน นี่อาจเป็นธรรมชาติที่ต้องการให้ต้น "คาลันโซ" เจริญเติบโตและขยายพันธุ์ต่อไปเรื่อยๆ ได้เอง

ขอแนะนำ Kalanchoe pink butterfly (คาลันโซ พิงค์ บัตเตอร์ฟาย) ต้นเศรษฐีพันล้าน คาลันโซ สายพันธุ์สีชมพู สีส้ม สวยหวานกว่าสายพันธุ์ไหนๆ ขอเชิญลองไปหามาปลูกกันดู 


คาลันโซสีชมพู สายพันธุ์หายากกว่า

ต้นเศรษฐีพันล้าน คาลันโซพิงค์
โดยปกติ เราจะพบ ต้นเศรษฐีพันล้านหรือคาลันโซ ที่มีใบสีเขียว ใบลายที่บริเวณใบ เจริญเติบโตได้ดี แต่ถ้าเป็นสีชมพู จะเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่หายากกว่า และเจริญเติบโตช้ากว่าคาลันโซต้นใบสีเขียว

ลักษณะของต้น "คาลันโซ พิงค์ บัตเตอร์ฟาย" ใบจะมีลักษณะเช่นเดียวกับต้นใบสีเขียว แต่ใบจะออกไปทางสีม่วงเข้ม เมื่อต้นเจริญเติบโตเต็มที่ จะมีการแตกหน่อก็มีลักษณะเดียวกัน โดยจะเกิดบริเวณขอบใบ ส่วนใหญ่จะเป็นสีชมพู บางครั้งก็ออกเป็นสีส้ม ดูสวยงามกว่าสายพันธุ์สีเขียว


การขยายพันธุ์คาลันโซ พิงค์ บัตเตอร์ฟาย

คาลันโซ พิงค์ บัตเตอร์ฟาย

หลังจากต้นคาลันโวเจริญเติบโตเต็มที่ จะมีการแตกหน่อรอ จากนั้นรอให้หน่อที่เกิดบริเวณขอบใบ มีขนาดใหญ่ประมาณครึ่งเซนติเมตรและมีรากเล็กๆ ยาวออกมา ก็สามารถนำเอามาวางบนดินเพื่อขยายพันธุ์ได้เลย

ช่วงแรกๆ ให้รดน้ำพอชุ่มๆ เพื่อให้รากลงดินให้เรียบร้อยและรากมีความยาวมากขึ้น ช่วงแรก ระวังอย่าให้โดนแดดจัด สามารถวางในที่ร่มที่มีแสงส่องถึง ความร้อนแรงของแสงแดดอาจทำให้หน่อแห้งตายได้ 

เศรษฐีพันล้าน คาลันโซพิงค์

ไอเดียการปลูกต้นคาลันโซ พิงค์ บัตเตอร์ฟาย สามารถปลูกลงในกระถางเซรามิกเล็กๆ ในช่วงแรกที่ยังเล็ก นำไปประดับตกแต่งบ้าน โดยเฉพาะเวลาริมหน้าต่าง ก็ทำให้เกิดความสวยงาม และน่ารักไม่น้อยเลย

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts