ยูโฟเบียไดโนเสาร์

ไม้ดึกดำบรรพ์

"ไดโนเสาร์" แค่ชื่อก็บอกแล้วว่า เก่าแก่ขนาดไหน แต่โดยภาพรวมของไม้ต้นนี้ ถือว่ามีเอกลักษณ์เป็นของตนเองมากๆ เริ่มตั้งแต่ลำต้น ขนาดยังเล็กยังมีผิวของลำต้นที่แปลกกว่าต้นไม้ทั่วไป แต่ที่แปลกกว่านั้น ก็คงจะเป็นใบที่มีสีสรรแปลก ใบเรียวยาว มีสีเขียวผสมขาว แต่ขอบอกสวยงามมากๆ

ส่วนยอด ต้นไดโนเสาร์

ลักษณะลำต้น ต้นไดโนเสาร์

ยูโฟเบียไดโนเสาร์ ยังมีหลายสายพันธุ์ย่อยๆ แยกออกไป เท่าที่เห็น ก็มีบางสายพันธุ์ที่มีใบหยักและสีเขียวเข้ม ซึ่งก็สวยงามไปอีกแบบ นอกจากนี้ ยังมีสีของใบที่แตกต่างกันอีกด้วย 


ยูโฟเบียไดโนเสาร์ 

เป็นไม้ในตระกูลยูโฟเบีย แต่ถ้าอยากทราบว่า รู้ได้อยา่งไรว่าอยู่ในตระกูลนี้ เราสามารถทดสอบได้ง่ายๆ เพียงแค่เด็ดใบหรือกิ่งก้าน จะพบว่า มีน้ำยางสีขาวออกมา เช่นเดียวกับต้นโป๊ยเซียนที่เรารู้จัก ลักษณะไม้ที่มีน้ำยาง เข้าใจว่า ส่วนใหญ่เป็นไม้ในตระกูล "ยูโฟเบีย"


วิธีการปลูกยูโฟเบียไดโนเสาร์



ต้นยูโฟเบียไดโนเสาร์ในกระถาง

จากประสบการณ์การปลูกจริง สามารถปลูกลงกระถางขนาดเล็กด้วยดินแคคตัส ระบายน้ำดีๆ ปลูกในโรงเรือนแคคตัสก็ได้เช่นกัน ส่วนการรดน้ำ ก็ประมาณอาทิตย์ละ 2 ครั้ง หรือรอดินแห้งๆ แต่แนะนำว่า อย่าให้โดนแดดโดยตรงมากเกินไป เพราะอาจทำให้ใบไหม้ได้


วิธีขยายพันธุ์ยูโฟเบียไดโนเสาร์

สามารถขยายพันธุ์ได้ง่าย ด้วยการปักชำกิ่ง เพียงแค่สังเกตว่ามีกิ่งใหม่งอกออกมา แต่ควรมีรอให้ขนาดใหญ่พอสมควร (ประมาณว่า พอตัดและปักลงดินได้ จากนั้นรอให้แผลแห้ง แต่ใครอยากจะทาด้วยน้ำยาเร่งรากก็สามารถทำได้เช่นกัน  ถ้าแผลแห้งแล้ว ก็สามารถนำไปชำเพื่อปลูกได้เลย

สายพันธุ์: ยูโฟเบีย (Euphorbia) 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts