รวมมิตรเคล็ดไม่ลับการเพาะเมล็ด

อยากขยายพันธุ์พืช ต้องเริ่มอย่างไร

ขยายพันธุ์พืช

สำหรับมือใหม่หรือผู้ที่สนใจอยากทดสอบฝีมือในการเพาะพันธุ์พืช โดยเฉพาะการเพาะพันธุ์แคคตัส ซึ่งเราสามารถหาวัตถุดิบโดยเฉพาะเมล็ดพันธุ์จากเว็บไซต์ซื้อขายออนไลน์ได้ง่ายๆ ส่วนวัสุดปลูกก็สามารถหาได้เช่นกัน บทความนี้ จะมาแนะนำวิธีการเพาะพันธุ์พืช ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้แถบทุกสายพันธุ์

จากการศึกษาและทดสอบการเพาะพันธุ์พืชมานานด้วยตัวเอง ทดสอบมาแล้วหลากหลายสายพันธุ์มากๆ  ไม่ว่าจะเป็นแคคตัสหรือกระบองเพชร รวมทั้งพืชผักสวนครัวและพืชทั่วไป ซึ่งพอสรุปได้วิธีการเพาะพันธุ์พืชได้ 2 ระบบ

วิธีเพาะพันธุ์มี 2 ระบบ

  1. วิธีเพาะในระบบเปิด
  2. วิธีเพาะในระบบปิด


1. วิธีเพาะในระบบเปิด

หมายถึง การเพาะเมล็ดด้วยวิธีทั่วไป ซึ่งจะใช้วิธีการโรยหรือหว่านเมล็ด ลงบนดินหรือวัสดุปลูกโดยเฉพาะ จากนั้นก็รดน้ำให้ชุ่ม และวางในตำแหน่งที่มีแสดงแดดรำไร

ข้อควรระวังการเพาะเมล็ดแบบระบบเปิด 
  • วัสดุปลูกต้องไม่แห้ง เพราะจะทำให้เมล็ดไม่งอก
  • ระวังอย่าให้โดยแสงแดดโดยตรง


2. วิธีเพาะในระบบปิด

หมายถึง การเพาะเมล็ดพันธุ์ด้วยการโรยหรือหว่านเมล็ดลงบนดินหรือวัสดุปลูกโดยเฉพาะ เช่นเดียวกันกับระบบเปิด รดน้ำให้ชุ่ม แต่หลังจากนั้นจะมีการนำเอาถุงพลาสติกใส มาห่อและมัดปากถุงให้แน่น จากนั้นก็นำไปวางในตำแหน่งที่มีแสงแดดรำไร

ขยายพันธุ์แบบเปิด

สรุปในความคิดเห็นส่วนตัว เห็นว่า การเพาะเมล็ดในระบบเปิด หรือระบบปิด ต่างก็มีข้อดี โดยเฉพาะกับการเพาะพันธุ์แคคตัส ส่วนใหญ่พ่อค้าแม่ค้า จะใช้วิธีการเพาะแบบระบบปิดเสียเป็นส่วนใหญ่ ส่วนระบบเปิดเหมาะกับพืชทั่วไป รวมทั้งพืชผักสวนครัว

ข้อควรระวังการเพาะเมล็ดแบบระบบปิด
  • วัสดุปลูกต้องไม่แห้ง เพราะจะทำให้เมล็ดไม่งอก
  • ระวังอย่าให้โดยแสงแดดโดยตรง
  • ควรมีการใส่ยากันเชื้อรา

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts