แคคตัสโอพันเทีย

มหัศจรรย์ของแคคตัส

แคคตัสโอพันเทียรูฟิด้า

คุณทราบหรือไม่ว่า แคคตัสหรือกระปองเพชร "บางชนิด" สามารถรับประทานได้จริง โดยเฉพาะกับแคคตัสสายพันธุ์ โอพันเทีย "Opuntia" (โอพันเทีย มีสายพันธุ์ย่อยๆ อีกหลายชนิด) เป็นสายพันธุ์ที่เมื่อเอาหนามออก สามารถนำมารับประทานได้จริง รวมทั้งสายพันธุ์นี้จะให้ผล ซึ่่งสามารถรับประทานได้อีกด้วย

แคคตัสโอพันเทีย หรือชื่อไทยก็คือ "ต้นเสมา" ส่วนสายพันธุ์โอพันเทียที่สามารถรับประทานได้ มีชื่อว่า พริกลี่แพร์ (Prickly pear) หรือกระบองเพชรมะเดื่อ (Opuntia ficus-indica)

แคคตัสโอพันเทีย

คือสายพันธุ์แคคตัสที่มีลักษณะใบรูปวงรี แต่แบน สีเขียว มีหนามรอบใบ บางสายพันธุ์มีหนามสีขาว บางสายพันธุ์มีหนามสีแดง (โอพันเทีย รูฟิด้า) แตกหน่อด้านบนไปเรื่อยๆ เมื่อโตเต็มที่ก็จะมีดอก สีขาว เหลืองหรือส้ม แล้วแต่สายพันธุ์ แต่อาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะได้เห็นดอก แคคตัสมิกกี้เม้าส์ก็เป็นหนึ่งในแคคตัสโอพันเทีย เช่นกัน

แคคตัสโอพันเทีย เป็นแคคตัสที่คนไทยรู้จักกันมานานนับสิบๆ ปี เชื่อว่าเป็นพืชพื้นเมืองของประเทศเม็กซิโก เป็นไม้ที่ทนแดดได้เป็นอย่างดี

โอพันเทียแตกหน่อ

ตุ่มหนามโอพันเทียรูฟิด้า

วิธีปลูกแคคตัสโอพันเทีย

สามารถปลูกและเจริญเติบโตได้ดีด้วยดินแคคตัสทั่วไป ใส่ปุ๋ยออสโมโค้ทลงไปเล็กน้อย แค่นี้ก็รอการเจริญเติบโตได้แล้ว อ้อ ควรตั้งให้ได้รับแสงและแดดด้วยนะครับ ส่วนตัวก็ปลูกและวางบนระเบียงหน้าห้องนอน โดนแดดเช้าเป็นหลัก ไม่มีสแลนบังแดด แคคตัสโอพันเทียเป็นไม้ที่เจริญเติบโตค่อนข้างเร็ว โดยจะมีการแตกหน่อที่ส่วนบน สูงขึ้นเป็นชั้นที่ 2,3 และ 4 ไปเรื่อยๆ

แคคตัสโอพันเทียรูฟิด้า

วิธีขยายพันธุ์แคคตัสโอพันเทีย

สามารถขยายพันธุ์ได้ง่าย ด้วยวิธีการเด็ดหน่อและนำไปปักชำ สามารถเจริญเติบโตได้ค่อนข้างเร็วเพียงแค่ให้ได้แสงแดดและน้ำที่พอเหมาะ  (โอพันเทีย เป็นแคคตัสสามารถรับแสงแดดได้โดยตรง)

สายพันธุ์: โอพันเทีย (Opuntia)

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts