อิชินอปซิส แคคตัสดอกใหญ่

ทำความรู้จักอิชินอปซิส

Echinopsisอีกหนึ่งสายพันธุ์แคคตัสที่ดูภายนอกเห็นว่า ไม่มีหนาม แต่จะมีความคมคล้ายหนามที่ตุ่มหนาม คือบริเวณจุดสีขาวนั่นเอง เป็นแคคตัสที่สามารถปลูกแล้ว ลำต้นมีขนาดใหญ่ อวบอ้วน ปลูกง่าย ไม่ค่อยมีปัญหา สามารถออกหน่อได้ตลอด ถึงแม้ว่าลำต้นจะมีขนาดเล็ก

สำหรับดอกของแคคตัสอิชินอปซิส จะมีลักษณะพิเศษคือ เวลาบานจะมีขนาดใหญ่ บางครั้งก็ดูเหมือนว่า มีขนาดใหญ่กว่าขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของลำต้นเสียอีก ดอกที่เห็นจะมีสีขาวสวยงาม ในการให้ดอกแต่ละครั้ง สามารถให้ดอกมากกว่า 1 ดอกในคราวเดียวกัน อาจมากถึง 5 ดอกเลยทีเดียว

เสียดาย ดอกของสายพันธุ์นี้ จะบานเพียงแค่วันเดียว

ลักษณะของอิชินอปซิส

มีลำต้นกลม ถ้าโดนแดดอาจยืดบ้าง แตกหน่อด้านข้างรอบลำต้น เป็นแคคตัสอีกสายพันธุ์ที่เลี้ยงง่าย ส่วนตัวถือได้ว่า เป็นแคคตัสที่ปลูกแล้วได้เห็นดอกในระดับต้นๆ เลยทีเดียว  ปัจจุบันหาซื้ออิชินอปซิสได้ง่าย ราคาก็ถือว่าไม่แพง ขึ้นกับขนาดที่เลือกซื้อ ถ้าเล็กก็อยู่ในระดับหลักสิบบาท

ดอกมีสีขาว กลีบดอกยาวรีออกเป็นชั้นๆ ก้านดอกจะยาวมาก ดอกบานอยู่ได้หลายวัน มือใหม่หัดปลูกก็น่าเชื่อว่าจะได้เห็นดอกเช่นกัน ใครปลูกแคคตัสแล้วยังไม่เคยได้เห็นดอก มาลองปลูกเจ้าอิชินอปซิสกันดู

แคคตัสอิชินอป


วิธีการปลูกอิชินอปซิส

ปลูกโดยใช้ดินแคคตัสหรือดินร่วนผสมทราย ชอบแดด สามารถปลูกกลางแจ้งได้ แต่ระวังถ้าแดดร้อนจัดก็อาจทำให้ผิวไหม้ได้ ส่วนการรดน้ำ ถ้าแดดดี ก็อาจรดสัก 2-3 วันครั้ง ส่วนปุ๋ย แนะนำให้ใช้ ออสโมโค้ท สะดวกดี สามารถอยู่ได้นาน 3-6 เดือน ขึ้นกับชนิดของปุ๋ย

อิชินอปซิสดอกใหญ่
ดอกอิชินอปซิสสีขาวขนาดใหญ่

สายพันธุ์: อิชินอปซิส (Echinopsis) 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts