ข้อควรระวังเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า รับหน้าฝน

ฝนตกทีไร ไฟดับทุกที

home breakerปัญหานี้ อาจเกิดขึ้นได้กับบ้าน คอนโดมิเนียม หรือแม้กระทั่งสำนักงาน เหตุผลเพราะเวลาฝนตก อากาศรอบตัวเราจะมีความชื้นค่อนข้่างสูง ดังนั้น อาจส่งผลกระทบกับระบบไฟฟ้าได้ โดยเฉพาะปลั๊กไฟนอกบ้าน กระดิ่งหรือออด รวมทั้งโคมไฟหน้าบ้าน

บ้านส่วนใหญ่ จะมี "เบรคเกอร์" เป็นตัวช่วยตัดไฟ เวลาเกิดไฟช๊อต ช่วยลดเกิดความเสียหายและอันตรายที่อาจเกิดกับคนได้ ถ้าบ้านใครยังไม่มี แนะนำให้ติดตั้งโดยด่วน

หลักการทำงานของเบรคเกอร์

เบรคเกอร์กันดูด ทำหน้าที่วัดกระแสไฟเข้าและออกว่าเท่ากันหรือไม่ ถ้าระบบตรวจสอบว่า ไฟไม่เท่ากัน เบรคเกอร์จะทำการตัดวงจร พูดง่ายๆ คือ ไฟดับ


ลักษณะของเบรคเกอร์

  • Main หรือ Master หมายถึง main ของระบบไฟ ถ้า main ตก ก็จะทำให้ไฟทั้งบ้านดับหมด
  • RCCB คือ อุปกรณ์สำหรับป้องกันไฟดูด
  • Test คือ ปุ่มที่ใช้ทดสอบว่า กรณีไฟช๊อต ระบบเบรคเกอร์ จะตัดหรือไม่ การทำสอบ เพียงแค่กดปุ่ม Test ถ้าเบรคเกอร์อื่นๆ ตก แสดงว่า ระบบทำงานปกติ
  • เบรคเกอร์ ที่ควบคุมไฟแต่ละจุด เช่น ปั้มน้ำ แอร์ เครื่องทำน้ำอุ่น เต้าไฟรับ เป็นต้น

วิธีการแก้ไขเบื้องต้นเมื่อไฟดับ

เราอาจไม่ทราบว่า ไฟตำแหน่งไหนของบ้านเกิดช๊อต แต่วิธีที่ง่ายคือ ให้ทำการดันเบรคเกอร์ลงทั้งหมด (กรณีบ้านมี 2-3 ชั้น และมีเบรคเกอร์แยกชั้นบน ก็ให้ดันเบรคเกอร์ลงทั้งหมดด้วย) จากนั้น ให้ทำการดันเบรคเกอร์ที่ละอัน เช่น ปั้มน้ำ เป็นต้น จากนั้น ดัน RCCB  ขึ้น และตามด้วย Main  ขึ้น ถ้าไฟติด แสดงว่าไม่ได้มีปัญหาที่ปั้มน้ำ

จากนั้น ทดสอบทีละจุด เพื่อหาสาเหตุ ถ้าพบ ก็แนะนำให้แจ้งช่างไฟ เพื่อเข้ามาทดสอบและแก้ไข

ข้อควรทราบ
เบรคเกอร์แต่ละแบรนด์ อาจมีความแตกต่างกันบ้าง บางรุ่นอาจไม่มีการติดตั้ง "กันดูด" มาด้วย ต้องติดตั้งเพิ่มเติม สนนราคาก็อยู่ที่หลักพันบาทขึ้นไป

วิธีการดูแลรักษาระบบไฟฟ้าเบื้องต้น

  • โคมไฟหน้าบ้าน 
    อาจทำการเปิดฝา และตรวจสอบดูว่า มีความชื้นรอดเข้าไปได้ไหม สายยางรอบโคมไฟ ยังใช้งานได้ปกติหรือไม่ ถ้าเสื่อมก็ควรเปลี่ยนทันที
  • กระดิ่งหรือออด
    แนะนำว่า อย่าทดสอบเวลาฝนตก หรือหลังฝนตก เพราะอาจเกิดไฟช๊อตได้ แนะนำว่า ควรใช้อุปกรณ์ทดสอบว่า มีไฟรั่วหรือไม่ เช่น ไขควงทดสอบไฟ เป็นต้น
  • ปลั๊กไฟนอกบ้าน
    บางบ้าน อาจมีการติดตั้งปลั๊กไฟ เพื่อทำน้ำพุ น้ำล้น หรือบ่อปลา ปลั๊กไฟเหล่านี้ ควรมีฝาครอบกันน้ำ ไม่ใช่แบบเปลือย   
สำหรับใครก็ตามที่กำลังเลือกซื้อบ้าน ก็ควรตรวจสอบให้ดีก่อนว่า มีระบบเบรคเกอร์กันไฟดูดหรือไม่ แนะนำเลยว่า บ้านทุกหลังควรจะมี เพราะเป็นอุปกรณ์สำหรับในการป้องกันภัยได้เป็นอย่างดี


Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts