ต้นการะเวก

ไม้ดอกหอม หอมตอนเย็น

ดอกของต้นการเวกการเวก ไม้เถาเนื้อแข็ง ที่สามารถทำเป็นต้นได้ เป็นไม้โบราณที่ปลูกมานานสมัยปู่ย่าตายาย มีดอกสีเหลือง หอมตอนเย็นๆ กลีบดอกหนาคล้ายกระดังงา แต่ขนาดเล็กกว่า เหมาะสำหรับปลูกริมรั้ว หรือสวนภายในบ้านได้อีกด้วย รวมทั้งที่พบเห็นคือ บนถนนทางเท้าในบ้านเรา ไม่เชื่อลองมองขึ้นไปด้านบน คุณอาจพบต้นและดอกการเวก

ถ้าจะเด็ดดอกการะเวกมาเชยชม แนะนำให้เลือกดอกสีเหลือง และเด็ดในเวลาตอนเย็น ดอกการะเวกถึงจะให้กลิ่นหอม ที่อาจทำให้คุณต้องจดจำไปนาน

วิธีปลูกต้นการะเวก

ดอกต้นการะเวก

สามารถปลูกในกระถางได้ แต่สักพัก พอต้นใหญ่ประมาณหนึ่งเมตร ควรย้ายปลูกลงดิน เพราะมิฉะนั้นรากอาจออกจนทะลุกระถางได้ เพราะมีประสบการณ์ส่วนตัวมาแล้ว การะเวกเป็นต้นไม้ที่อึดมาก สามารถทนอยู่ในน้ำที่ขังได้เป็นเวลานานนับสัปดาห์ ก็ยังคงอยู่ได้ สามารถปลูกได้ดีในดินร่วนปนทราย

การปลูกต้นการเวก จะต้องมีไม้ค้ำ หรือหลักให้ต้นการะเวกพัน ให้ลองสังเกตตามถนนที่มีการปลูกต้นการะเวก จะมีการทำเสาเหล็ก และด้านมีตะแกรงเพื่อรองรับกิ่งก้านและใบ

ใบของต้นการเวก

จากประสบการณ์การปลูกต้นการะเวก มีอย่างหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นคือ ไม่เคยพบว่าต้นการะเวกมีปัญหาเรื่องแมลงและโรคของต้นไม้ สามารถปลูกได้ โดยไม่ต้องฉีดยาฆ่าแมลง

การขยายพันธุ์ต้นการะเวก

สามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยการตอนกิ่ง เพราะสะดวกและรวดเร็วกว่าการเพาะเมล็ด

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts