สายพันธุ์ลิ้นมังกรแคระ

ต้นลิ้นมังกร

Golden Hahniiอยู่ในตระกูล Sansevieria เป็นต้นไม้ที่ได้ขึ้นชื่อว่า น่าปลูกมากที่สุดชนิดหนึ่ง ต้นลิ้นมังกร นิยมปลูกกันมากในประเทศไทยรวมทั้งในต่างประเทศ เหตุผลหลักๆ ก็คือ เป็น "ต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศ" โดยเฉพาะในเวลากลางคืน เพราะต้นลิ้นมังกรจะคายออกซิเจนในเวลากลางคืน ช่วยให้เราหลับสบายมากขึ้น ถึงขนาดบางโรงแรมในปัจจุบัน ก็มีการปลูกต้นลิ้นมังกรใส่ในกระถางในห้องพักเลยทีเดียว

ส่วนอีกหนึ่งเหตุผลที่คนนิยมปลูกต้นลิ้นมังกร อาจมาจากความเชื่อที่ว่า สามารถป้องกันภัยอันตรายจากภายนอกได้ แถมบางสาย ก็บอกว่า มีฤทธิ์ทางเมตตามหานิยมและคงกระพันชาตรี อีกด้วย


ต้นลิ้นมังกรแคระ

สำหรับหลายๆ คนที่ชอบต้นลิ้นมังกร แต่อาจยังไม่รู้จักต้นลิ้นมังกรแคระ ชื่อก็บอกว่า "แคระ" ดังนั้นลักษณะของต้นลิ้นมังกรแคระ จะเหมือนกับต้นลิ้นมังกรทั่วไป มีหัวอยู่ใต้ดิน แต่จะไม่ยืดสูง สูงเต็มที่ไม่เกิน 1 คืบ  และมีหลายสายพันธุ์เช่นเดียวกัน  ลักษณะของต้นลิ้นมังกรแคระ จะเป็นใบเดี่ยว เช่นเดียวกับต้นลิ้นมังกรทั่วไป แถมปลูกดีจะมีดอกให้เห็นเป็นช่อ ดอกออกเป็นสีชมพู

เท่าที่ตรวจสอบ ลิ้นมังกรแคระ น่าจะเป็นสายพันธุ์ที่ชื่อว่า "เฮอริเคน" โดยมีใบเรียงเบียดกันเป็นชั้นๆ บิดเป็นเกลียวตามธรรมชาติ ดูคล้ายกับพายุหมุนเฮอริเคน ทำให้ดูสวยงามและเด่นแตกต่างจากต้นลิ้นมังกรทั่วไป

ลักษณะที่แตกต่างของสายพันธุ์ที่เด่นชัดคือ "สีสรร" เท่าที่ได้ศึกษาและได้ไปดูตลาดต้นไม้ทั่วไปในประเทศไทย ก็พบว่า ต้นลิ้นมังกรแคระ จะมีสีที่แตกต่างกันออกไป เท่าที่เห็นก็มีสีประมาณนี้

  • สีเขียว และมีลายสีขาว 
  • สีเขียวด้านใน และมีสีเหลืองด้านนอก พันธุ์ Golden Hahnii
  • สีเหลืองด้านใน และมีสีเขียวด้านนอก พันธุ์ Hahnii


วิธีการปลูกต้นลิ้นมังกรแคระ

Golden Hahnii

สามารถปลูกในดินทั่วไป หรือดินใบก้ามปู แต่ระวังอย่างให้น้ำขัง เพราะรากจะเน่า สามารถรดน้ำอาทิตย์ละ 2-3 ครั้งได้ ขึ้นอยู่กับสภาวะอากาศ ถ้าฝนตกบ่อย ก็แถบไม่ต้องรดน้ำ ส่วนวิธีการขนายพันธุ์ ถ้าเลี้ยงได้สมบูรณ์ดี สามารถขยายพันธุ์โดยการแยกกอ หรือจะใช้ใบในการปักชำก็ได้เช่นเดียวกัน ถ้าสังเกตให้ดี การปลูกต้นลิ้นมังกรแคระ ก็ไม่แตกต่างจากต้นลิ้นมังกรทั่วไป รวมทั้งต้นครีบปลาวาฬ ซึ่งเป็นอีกสายพันธุ์ของต้นลิ้นมังกร

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts