ปาดยอด ยูโฟเบีย

ไม้อีกสายพันธุ์ที่ปาดยอดได้

ปาดยอด ยูโฟเบีย

ไม้บนโลกใบนี้ สามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยวิธีการหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เพาะเมล็ด ปักชำ ตอนกิ่ง รวมทั้งการแยกหน่อ แต่สำหรับไม้หนาม อย่างแคคตัสแล้ว การปาดยอด เพื่อให้แตกกิ่งใหม่ (มากกว่าหนึ่ง) ก็ถือว่าเป็นที่นิยมเช่นกัน แต่.. บทความนี้จะมาแนะนำ การปาดยอดไม้ประเภท "ยูโฟเบีย"

ยูโฟเบีย เป็นไม้ที่มีลักษณะของลำต้น ส่วนใหญ่เป็นต้น อาจมีหนามรอบต้น หรือไม่มีก็ได้ ทั้งนี้ แล้วแต่สายพันธุ์ ส่วนการขยายพันธุ์ นิยมขยายพันธุ์ด้วยวิธีการแยกกิ่งหรือหน่อไปปลูก แต่บทความนี้ จะมาแนะนำการปาดยอด ซึ่งเป็นเทคนิคเดียวกับการปาดยอดแคคตัส ใครยังไม่เลยลอง แนะนำเลยว่า ต้องลอง เพราะให้ผลลัพธ์น่าพอใจมากเช่นกัน

ตัวอย่างยูโฟเบีย 2 สายพันธุ์ที่ทดสอบปาดยอด

ปาดยอดยูโฟเบีย
ปาดยอดยูโฟเบียต้นถั่วของแจ็ค

ปาดยอดยูโฟเบียด่าง
ปาดยอดยูโฟเบียด่างฟ้าอมเขียว

การปาดยอด จะทำให้เกิดกิ่งใหม่ ซึ่งโดยปกติแล้ว จะเกิดมากกว่า 1 กิ่ง แต่เท่าที่ทดสอบ ได้กิ่งใหม่อย่างน้อย 2-3 กิ่ง ถือว่าคุ้ม  ดังนั้น พอสรุปได้ว่า การปาดยอดเพื่อให้แตกหน่อใหม่ จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีในการขยายพันธุ์พืชที่ให้ผลค่อนข้างเร็ว


วิธีการปาดยอด ยูโฟเบีย

  1. เลือกไม้ที่มีกิ่งก้านสมบูรณ์
  2. ใช้มีดหรือคัทเตอร์คมๆ ปาดบริเวณยอด
  3. กรณีไม้ที่นำมาปาด ยาวมาก แนะนำปาดให้มีความยาวสัก 3-5 นิ้ว เพื่อจะได้นำยอดที่ปาด นำไปปักชำต่อได้ด้วย เรียกว่า ปาดปุ๊บ ได้ต้นใหม่ทันที
  4. ซับน้ำยางสีขาว ที่ซึมออกมา
  5. ปล่อยให้แล้งสนิทสัก 1-2 วัน
  6. จากนั้น ก็ปลูกตามปกติ
  7. รอให้แตกกิ่งใหม่
เห็นไหมครับว่า วิธีการปาดยอด ยูโฟเบีย ก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน ปาดธรรมดา และช่วงแรกๆ ระวัง อย่าให้แผลบริเวณยอดโดนน้ำ และสิ่งปกปรก เพราะอาจทำให้ไม้เน่าได้ 

รอ และ รอ อาจใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน จะได้เห็นกิ่งใหม่แทงออกมา ควรรอให้กิ่งยาวพอประมาณอย่างน้อย 2-3 นิ้วขึ้นไป จากนั้น ก็สามารถหัก และนำไปปักชำต่อ เพื่อขยายพันธุ์

สายพันธุ์: ยูโฟเบีย (Euphorbia) 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts