ปลูกแคคตัส โรงเรือนสำคัญไหม

ปลูกแคคตัสอย่างไร ให้รอด

โรงเรือน

เป็นไม้ที่ขึ้นชื่อว่า ปลูกยังไงก็รอด แต่ถ้าปลูกแบบไม่ดูแล ไม่เข้าใจว่า ไม้ชอบและไม่ชอบอะไร ก็มีโอกาสจะไม่รอดได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น การปลูกแคคตัสในออฟฟิศ หน้าโต๊ะทำงาน หวังจะให้ดูดรังสีจากคอมพิวเตอร์ และดูดไม่นาน น้องก็ไปสวรรค์ เพราะไม่เคยได้รับแสงแดด เป็นต้น

ทำความรู้จักแคคตัส

บางคนก็รู้จักในนาม กระบองเพชร เป็นไม้ที่ขึ้นชื่อว่า อึดและทน จริงๆ แต่.. เป็นไม้ที่ชอบแดด โดยเฉพาะแดดในช่วงเช้า ส่วนแสงแดดในช่วงบ่าย ก็ควรปลูกแบบมีอะไรกั้นแสงแดดบ้าง อย่างเช่นสแลน ส่วนน้ำ แคคตัสก็ชอบ แต่ควรให้ในเวลาที่ดินแห้งเท่านั้น โดยปกติ ถ้าได้รับแสงแดดและลมดีๆ รดน้ำอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ปลูกยังไงก็รอด

ได้รับแสงแดด รับน้ำตามกำหนด ทำไม ไม้ดูไม่เจริญเติบโต ไม้ยืดยาว หรือดูเล็กลง คำถามนี้ หาคำตอบได้ไม่ยาก ส่วนใหญ่มาจากสาเหตุคือ ปลูกแล้วปลูกเลย ไม่เคยเปลี่ยนดิน และใส่ปุ๋ย โดยปกติ ควรใส่ปุ๋ยทุกเดือน หรือถ้าใส่ปุ๋ยละลายช้า 3-6 เดือน ก็ควรใส่เพิ่มเช่นกัน

อีกอย่างหนึ่งในลองสังเกต ใต้กระถาง ถ้ารากยาวออกมา แนะนำว่า ให้เปแลี่ยนกระถางโดยด่วน

ทิปเพิ่มเติม แคคตัสแต่ละสายพันธุ์ จะมีความชอบแสงแดด และน้ำ รวมทั้งวัสดุปลูกที่อานแตกต่างกัน การเลี้ยงควรศึกษารายละเอียดให้ดีก่อน มิฉะนั้น อาจทำให้การเจริญเติบโตไม่ดีเท่าที่ควร 

ตัวอย่างเช่น ไม้ตระกูลแมมมิลลาเรีย เป็นไม้ชอบวัสดุปลูกที่ระบายน้ำได้ดีกว่าปกติ และเป็นไม้ที่ชอบแดดมากๆ ที่ถ้าโดนแดดทั้งวัน ช่วงเช้าและช่วงบ่าย อาจทำให้ผิวของแมมฯ ไหม้ได้เช่นกัน ถ้าปลูกให้โดนแดดตรงๆ เรื่องนี้แชร์มาจากประสบการณ์การปลูกแคคตัสจริงๆ (ปลูกแบบไม่มีสแลนบัง)

โรงเรือนสำคัญไฉน

โรงเรือน

ถ้ามีทุนทรัพย์ มีสถานที่ การสร้างโรงเรือน ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ ถ้าเราสามารถควบคุมสภาพแวดล้อมได้ดี โอกาสที่แคคตัส จะเจริญเติบโตก็มีโอกาสสูงกว่า แต่ถ้ามือใหม่ ปลูกจำนวนน้อยๆ ก็ไม่จำเป็น แต่อาจต้องหาตำแหน่งการวางแคคตัสให้เหมาะสม "ต้องให้โดนแสงแดด" อาจจะใช้โรงเรือนขนาดเล็กแทน


ตำแหน่งการวางโรงเรือน

ควรวางในตำแหน่งที่ไม่มีอะไรมากั้นแสงแดด ไม่ว่าจะทิศไหนๆ ทั้งนี้ เพราะพระอาทิตย์ในแต่ละปี จะมีการเปลี่ยนองศา ทำให้แสงอาจโดนบดบัดได้ เรื่องนี้ สำคัญมากๆ  

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts