ปลูกบัว ไม่เหลือเยี่อใย

ปลูกบัวอย่างไรให้ออกดอก

บัวสีชมพู

สำหรับมือใหม่หัดปลูกบัว (ในกระถาง) แรกๆ ที่ซื้อมาจากร้านต้นไม้ จะพบว่า ในช่วงแรกๆ บัวออกดอกให้แทบทุกวัน ต่อมา ใบบัวเริ่มเล็กลงเรื่อยๆ ดอกที่เคยเห็น ก็เริ่มลดน้อยลง บางครั้งพบว่า ดอกบวเริ่มเล็กลง ปัญหานี้ เป็นเรื่องปกติ

บัวไม่โต ปัญหาคลาสสิก

เรามาลองทบทวนกันสักนิดก่อนว่า เวลาปลูกบัว เราเริ่มต้นทำอะไรบ้าง มาลองดูตัวอย่างขั้นตอนในการลงปลูกบัว ที่พ่อค้า แม่ค้า มักแนะนำ เรียกได้ว่า เป็นขั้นตอนพื้นฐานเลยก็ว่าได้


ขั้นตอนการปลูกบัวในกระถาง (เริ่มต้น)

  1. ลงดิน (เหนียว) ที่ก้นกระถาง ประมาณ 1 ใน 3 ของความสูง
  2. ลงปุ๋ยเม็ด อาจเริ่มต้นใส่สัก 3-6 เม็ด ขึ้นกับขนาดของต้นบัว
  3. นำบัวลงกระถาง
  4. นำดินมาปิดด้านบนบ้าง เพื่อปรับแต่งไม่ให้ลำต้นล้ม
  5. ใส่น้ำ
  6. วางไปบริเวณที่ได้รับแสงแดด
ขั้นตอนเพียงเท่านี้ ก็จะทำให้ได้เห็น "ดอกบัว" แล้ว แต่เมื่อปลูกไปนานหลายๆ เดือน สิ่งที่จะต้องทำ หรือถ้าเราสังเกตว่า ใบบัวเริ่มเล็กลง ไม่ค่อยออกดอก แนะนำให้ตรวจสอบ

สาหร่ายใต้น้ำ
  • สาหร่ายสีเขียว
  • หอยตัวเล็ก สีดำ

สองสิ่งข้างต้น เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้บัวของเรา เจริญเติบโต ถ้าพบเห็น ก็ให้รีบนำออก จากนั้น ก็ควรสำรวจดินว่า หายไปมากน้อยแค่ไหน อาจจำเป็นต้องเติมดิน และที่สำคัญปุ๋ยเม็ด อย่าลืมใส่ด้วย

บัวหาย ใบไม่มี ดอกไม่มา

กระถางบัวที่ปลูกไว้ ไม่มีใบ ไม่มีดอกเลย อย่าเพิ่งท้อ และทิ้งนะ เพราะหน่อของบัวที่อยู่ใต้ดิน อาจยังไม่ตาย เราสามารถปลุกและพื้นชีวิตให้ต้นบัวของเราได้ โดยทำตามขั้นตอนข้างต้น จัดการกับสาหร่ายและหอย จากนั้นก็เติมปุ๋ยลงไปด้วย เรื่องนี้ เป็นเรื่องจริง เพราะจากประสบการณ์ สามารถฟื้นชีวิตใหม่ของบัวได้ เชื่อเถอะ ลองได้ ไม่เสียหายอะไร

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts