แคคตัสซัลคอรีบูเทีย

แคคตัสดอกสวยมาก

ต้นซัลคอรีบูเทีย

ถ้าดูจากภายนอก ต้นแคคตัสซัลคอรีบูเทีย อาจดูไม่น่าสนใจสักเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะมีสีม่วงปนเขียว แต่ถ้าได้เห็นดอกแล้ว อาจทำให้หลายคนเปลี่ยนใจ เพราะดอกจะมีขนาดใหญ่และสีสดใสมาก ซัลคอรีบูเทีย เท่าที่เห็นจะมีดอกสีม่วง และสีแดง ส่วนตัวได้เคยเห็นมาแล้ว แต่ตอนนี้ รอของตัวเองก่อน

ชื่อทางการของแคคตัสซัลคอรีบูเทีย คือ  Sulcorebutia Rauschii  คือชื่อที่หลายคนเรียกก็คือ "สตรอว์เบอร์รีแคคตัส" ถ้าดูจากลักษณะภายนอก ก็คล้ายผล สตรอว์เบอร์รีเหมือนกันนะ หรือคุณว่าไง

สำหรับการเขียนชื่อภาษาไทยของแคคตัสซัลคอรีบูเทียนั้น บางคนก็เขียีน ซัลโค แทนซัลคอ ซึ่งก็ขอบอกว่า อย่าได้ประหลาดใจเลยนะ เพราะเขียนทับศัพท์ภาษาอังกฤษก็ประมาณนี้แหละครับ

ต้นซัลคอรีบูเทีย

หนามซัลคอบูเทีย
ลักษณะหนามของซัลคอบูเทียจะแนบไปกับลำต้น

สตรอว์เบอร์รีแคคตัส เป็นแคคตัสที่นิยมปลูกด้วยการ "กราฟ" เพราะเป็นไม้ที่เติบโตค่อนข้างช้าอีกชนิดหนึ่ง สำหรับดินในการปลูก ถ้าเป็นการกราฟ ก็สามารถปลูกด้วยดินแคคตัส หรือบางคนก็เห็นมีการปลูกด้วดินใบก้ามปูเช่นกัน

สำหรับวิธีการรดน้ำ ก็รดเมื่อดินแห้ง ซึ่งก็เหมือนกับแคคตัสทั่วไป แต่ที่สำคัญคือ เรื่องแสงแดด ถ้าแคคตัสซัลคอรีบูเทียได้รับแสงแดดน้อย ต้นก็จยืดเหมือนกับแคคตัสทั่วไป

วิธีการขยายพันธุ์แคคตัสซัลคอรีบูเทีย

หน่อสตรอว์เบอรี่แคคตัส

แถบไม่ต้องบอกเลยก็น่าจะทราบดีว่า แคคตัสซัลคอรีบูเทีย นั้น เหมาะมากสำหรับการขยายพันธุ์ด้วยวิธีการแยกหน่อไปปลูก เพราะเป็นอีกหนึ่งแคคตัสสายพันธุ์ที่ออกหน่อเก่ง

สนนสนใจก็ลองไปสอบถามได้ตามร้านแคคตัสทั่วไป แต่อาจจะหายากสักหน่อย เท่าที่หาซื้อได้ก็ซื้อมาจากงานแคคตัสโดยตง ส่วนเรื่องราคาก็ยังอยู่ในราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าแคคตัสทั่วไป คือ เท่าที่เห็นยังอยู่ในหลักร้อยบาทขึ้น

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts