ราสนิม โรคพืชที่ควรรู้

โรคยอดนิยมของต้นลีลาวดี

โรคราสนิม ใบของต้นลีลาวดีสำหรับใครที่แอบชื่นชมต้นลีลาวดี ไม้ฟอร์มสวย ดอกสีสรรสวยงาม และมีหลากหลายสี และมีการซื้อมาปลูกไว้เป็นไม้ประจำบ้าน ต่อมากลับพบปัญหาใบมีจุดสีส้ม สีน้ำตาล จากนั้นไม่นาน ใบก็เหลืองและร่วงตกลงมา อาจทำให้ต้นลีลาวดีทั้งต้น ใบร่วงหมด ปัญหานี้ เราเรียกว่า "โรคราสนิม" ซึ่งเป็นอาการของโรคที่เกิดจากเชื้อรา 

วิธีการสังเกต ภาพรวมๆ สามารถดูได้จากลักษณะของใบที่เริ่มเหลือง และถ้าลองไปสำรวจใต้ใบ จะพบจุดสีเหลืองออกส้ม กระจายไปตามทั่วไป  ส่วนใบด้านบน ก็จะพบลักษณะของใบไม้ ดังภาพ

ราสนิม เกิดขึ้นได้อย่างไร

ก่อนจะไปถึงขั้นการแก้ไขปัญหา ลองหาศึกษาก่อนดีกว่าไหมว่า ราสนิม เกิดมาจากสาเหตุใด จริงๆ แล้ว โรคราสนิมนั้น เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อรา ดังนั้น ความชื้น ซึ่งเป็นตัวการสำคัญในการเกิดเชื้อรา ถ้าเราสามารถป้องกันได้หรือลดปริมาณของความชื้นได้ ก็อาจสามารถลดปัญหาโรคนี้ได้เช่นกัน

โรคราสนิม เป็นโรคที่ยังสามารถพบได้กับพืชทั่วไป นอกเหนือจากต้นลีลาวดี ตัวอย่างเช่น ผัก ถั่วฝักยาว ข้าวโพด หรือแม้กระทั่งข้าว เป็นต้น

โรคราสนิมบนใบ

แนวทางแก้ไขโรคราสนิม 

สืบเนื่องมาจากความชื้น ทำให้เกิดโรคราสนิม ดังนั้น การตัดแต่งกิ่ง เพื่อไม่ให้เกิด "น้ำค้างบนใบ" จะเป็นแนวทางป้องกันปัญหาเบื้องต้นได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ถ้าเกิดปัญหาโรคราสนิมแล้ว วิธีแก้ไขเบื้องต้นอย่างง่ายๆ ก็คือ การตัดแต่งกิ่งใบที่ติดเชื้อรา และนำไปทิ้งให้ห่างจากต้นไม้ของเรา แค่นี้ ก็สามารถแก้ไขปัญหาได้เช่นกัน

ท้ายที่สุด ถ้ายังเอาไม่อยู่ สามารถหาซื้อยา copper ฉีดพ่น ซึ่งไม่อยากแนะนำ เพราะเป็นสารเคมี อย่างไรก็ตาม ถ้าเกิดโรคราสนิมแล้ว ก็ริดใบออกให้หมด ก็สามารถทำได้ เพราะต้นลีลวดี สามารถแตกใบใหม่ได้เองเช่นกัน ใครไม่อยากเสี่ยงกับสารเคมี ก็ลองนำไปปฏิบัติดูนะครับ


Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts