กล้วยไม้

ราชินีดอกไม้

ดอกกล้วยไม้

กล้วยไม้ จัดเป็นพืชดอก เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวที่มีความหลากหลาย มีมากกว่า 27,000 ชนิด จากจำนวน 899 สกุล ดอกของกล้วยไม้มีความสวยงามและแตกต่างกันไปในแต่ละสกุล ดอกสามารถอยู่ได้นาน จึงมีการนำกล้วยไม้มาเป็นไม้ประดับในบ้าน ในโรงแรมชั้นนำทั่วไป  กล้วยไม้มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "เอื้อง"

การปลูกกล้วยไม้ จำต้องจะต้องเข้าใจก่อนว่า กล้วยไม้ของเราต้องการวัสดุปลูกเป็นประเภทใด ซึ่งเราสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ "กล้วยไม้อากาศ" (ไม่ต้องการดิน อาศัยเกาะตามต้นไม้หรือกากมะพร้าว) กับ "กล้วยไม้ดิน" (ปลูกเหมือนกับการปลูกต้นไม้ทั่วไป)  นอกจากนี้ ถ้ากล้วยไม้เกิดขึ้นในป่า เราก็จะเรียกว่า กล้วยไม้ป่า เป็นต้น

ช่อดอกกล้วยไม้

คุณประโยชน์ของกล้วยไม้

นอกเหนือจากการนำกล้วยไม้มาเป็นไม้ประดับตามสถานที่ต่างๆ แล้ว กล้วยไม้ยังสามารถนำมาใช้สกัดเพื่อใช้สำหรับการใช้ในเรื่องของความงามอีกด้วย โดยเฉพาะเรื่องของการให้ความชุ่มชื้น การต่อต้านอนุมูลอิสระ การป้องกันริ้วรอย การทำเป็นน้ำหอม เป็นต้น

ตัวอย่างกล้วยไม้ที่นิยมปลูก

  • สกุลแวนด้า
  • สกุลแคทลียา
  • สกุลหวาย
  • สกุลเข็ม
  • สกุลกุหลาบ
  • สกุลช้าง

ยอดอ่อนของกล้วยไม้

วิธีปลูกกล้วยไม้

สำหรับกล้วยไม้อากาศ สามารถใช้กระถางดินเผาเป็นตัวช่วยพยุงต้นกล้วยไม้ได้ อาจใช้วัสดุอื่นๆ ช่วยในการพยุงเช่น กากมะพร้าว ถ่านไม้ เป็นต้น การปลูกไม่ควรให้กล้วยไม้โดนแดดตรงๆ เพราะจะทำให้ใบไม้ได้ ดังนั้น จึงควรมีแสลงกันแสง หรือปลูกในสถานที่กึ่งรำไรจะดีกว่า

วิธีขยายพันธุ์กล้วยไม้

มีหลากหลายวิธี แต่ในทางการค้า นิยมใช้วิธีการเพาะเนื้อเยื่อเป็นหลัก เพราะสามารถให้ผลได้ในปริมาณมากๆ แต่กรณีผู้เลี้ยงกล้วยไม้แบบเราๆ สามารถขยายพันธุ์กล้วยไม้ได้อีกวิธีหนึ่ง นั่นคือ การแบ่งลำหรือการแยกหน่อ ซึ่งก็ได้ผลค่อนข้างดีและเจริญเติบได้ดีเช่นกัน

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts