ปลูกมะนาวอย่างไรให้ได้ผล

มะนาว ไม้ผลรสเปรี้ยว

ผลของต้นมะนาวถ้าพูดถึงมะนาว ไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะเป็นไม้ผลคู่คนไทย เพราะเป็นส่วนประกอบสำคัญในการทำอาหาร โดยเฉพาะอาหารประเภทยำ ส้มตำ เป็นต้น มะนาวมีชื่อภาษาอังกฤาว่า Lime จัดอยู่ในตระกูลส้ม ผลสีเขียว ผลสุกจะมีเหลือง ภายในเป็นกลีบ ชุ่มน้ำ รสเปรียว ถึงเปรี้ยวจัด

มะนาว นอกเหนือจากจะมีประโยชน์ในด้านการเป็นเครื่องปรุงรสแล้ว ยังเป็นผลในการเป็นสมุนไพรและยารักษาโรคได้อีกด้วย ทานมะนาวคู่กับโซตา อร่อยได้ประโยชน์

มะนาวปลูกง่าย ได้ผลดี ถึงแม้จะมีโรคค่อนข้างมาก แต่ถ้าดูแลดี รับรองได้ผลแน่นอน

วิธีปลูกมะนาว

เพื่อให้ได้ผลเร็ว แนะนำว่าให้ไปหากิ่งตอนจากร้านต้นไม้จะดีกว่า การปลูกจากเมล็ด เลือกสายพันธุ์ตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็น มะนาวแป้น (ผลใหญ่ เปลือกบาง น้ำมาก) มะนาวไข่ (ผลกลม เปลือกบาง)  มะนาวแป้นพิจิตร เป็นต้น

กระถางหรือปลูกลงดินดี ถ้าอยากจะปลูกลงกระถางก็สามารถทำได้ แต่แนะนำให้ใช้กระถางใบใหญ่ เพราะจะได้รองรับการเติบโตในอนาคต  แต่ถ้าต้นยังเล็ก ก็ใช้กระถางเล็กไปก่อนได้ อย่าลืม ก้นกระถางแนะนำให้รองด้วย มะพร้าวสับ (ไม่ต้องละเอียดมาก)

ดิน สามารถใช้ดินปลูกทั่วไปได้ แนะนำให้ใช้ดินร่วน ผสมปุ๋ยคอกสักนิด และค่อยลงปลูก

รดน้ำ เช้าเย็นในช่วงแรกๆ อย่าให้ดินแห้ง และห้ามน้ำขังเป็นอันขาด

ดอกของต้นมะนาว
ดอกของต้นมะนาว

ใบและลำต้นมะนาว
ใบและลำต้นของมะนาว

ข้อควรระวัง ถ้าซื้อต้นมะนาวที่มีการตอนจากร้านต้นไม้ ก่อนลงปลูก อย่าลืมให้แกะถุงพลาสติกสีดำออกก่อนลงปลูกเสมอ (ถ้ามี) และระวังอย่าให้รากขาด

เคล็ดลับวิธีแก้ไขปัญหามะนาวไม่ออกลูก ให้ลองตัดท่อน้ำเลี้ยง โดยใช้มีดตัดรอบกิ่งมะนาวที่โตเต็มที่ (ไม่ต้องลึกมาก) เพียงเท่านี้ ก็รอดูผลลัพธ์ อย่างไรก็ตาม ต้นมะนาวที่จะใช้วิธีนี้ ควรโตเต็มที่ก่อน สังเกตได้จากลำต้นที่มีขนาดเส้นรอบวงประมาณ 2-3 เซนติเมตรขึ้นไป

ประโยชน์ของมะนาว นอกเหนือจากใช้รับประทาน
  • มะนาวมีน้ำมันหอมระเหย สำหรับเป็นส่วนผสมน้ำยาทำความสะอาด
  • ใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องหอม
  • ใช้เป็นเครื่องหอม Aromatherapy
  • ป้องกันโรคลักปิดลักเปิด
  • ช่วยสร้างเซลผิวใหม่

ความมหัศจรรย์ของมะนาว

นอกเหนือจากความหอมของน้ำมะนาวที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นแล้ว "ใบมะนาว" ยังมีความหอมที่โดดเด่นไม่แพ้กัน ใครไม่เคย แนะนำให้ลองเด็ดใบสดๆ มาขยี้เล็กน้อย และลองดมดู หอมชื่นใจไม่แพ้กัน

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts