แว่นแก้วด่าง ปลูกอย่างไร ให้รอด

ไม้กึ่งบก กึ่งน้ำ

ต้นแว่นแก้วด่าง

โดยธรรมชาติของต้นไม้ สามารถปลูกและเจริญเติบโตได้แตกต่างกัน บางต้นชอบดินแห้งสนิท บางต้นชอบชื้น บางต้นชองกึ่งบกกึ่งน้ำ และท้ายสุด ปลูกและเจริญเติบได้ดีในน้ำ

แว่นแก้ว คือไม้ที่สามารถเจริญเติบโตได้ดีในลักษณะ ดินชื้นแฉะ ดังนั้น ถ้าเราต้องการให้ต้นแว่นแก้วเจริญเติบโตไว ก็ควรปลูกในพื้นที่ที่มีดินแฉะๆ แต่ถ้าปลูกในบนดิน ก็สามารถเจริญเติบโต แต่ไม่รวดเร็วเท่า

นอกเหนือจากความสวยงามของแว่นแก้วที่มีใบขนาดเล็ก ทรงกลม (คล้ายใบบัวบก แต่มีขนาดเล็ก) แล้ว ใบยังสามารถนำไปประกอบอาหารได้อีก  

แว่นแก้วด่าง

โลกของ "ไม้ใบด่าง" แว่นแก้วเอง ก็ยังมีสายพันธุ์ "ด่าง" เช่นเดียวกับไม้ประเภทอื่นๆ หลังจากได้เห็น แว่นแก้วด่าง ในร้านค้าออนไลน์ ก็ไม่รีรอที่จะสั่งซื้อ แว่นแก้วด่าง มาลองปลูก สืบเนื่องจากความน่ารัก และสีสรรที่ให้สีเขียวอ่อนกว่าต้นแว่นแก้วทั่วไป (สีเขียวเข้ม) รวมทั้งมีความด่างให้เห็น


ทดสอบปลูกแว่นแก้วด่าง 

หลังจากทดลองปลูกมานาน 2-4 สัปดาห์ โดยปลูกในวัสดุปลูกที่เป็นดิน และรดน้ำตามปกติ เหมือนต้นไม้ทั่วไป แต่แอบเพิ่มน้ำให้มากกว่านิดหน่อย ปรากฏว่า แว่นแก้วด่าง เจริญเติบโตไม่ค่อยดี บางกิ่งก็แห้งตาย (อาจเป็นเพราะปลูกในช่วงฤดูร้อน ที่มีอากาศค่อนข้างร้อน)

ปรับเปลี่ยนใหม่ โดยหาจานรองที่มีน้ำขังตลอดเวลา และวางใต้ชายคาบ้านมีแสงสว่าง แต่แสงแดด ส่องไม่ถึง ผลปรากฏว่า เจริญเติบโตได้ดี 

ปรับเปลี่ยนอีกครั้ง ให้วางกระถางให้โดนแดดบ้าง จานรองน้ำยังมีน้ำขังตลอด การเจริญเติบโต สวยงาม มากกว่าเดิม สรุปแบบนี้ ดีที่สุด

สรุป ไม้ด่าง ถึงแม้ว่าจะเป็นสายพันธุ์เดียวกันกับไม้เขียว แต่การเลี้ยงดูไม้ด่าง จะมีความแตกต่างบ้างเล็กน้อย รวมทั้งเป็นไม้ที่ต้องการดูแลมากกว่าปกติ ใครสนใจจะนำไปทดสอบ ก็เชิญครับ หรือใครมีคำแนะนำ จะแชร์ประสบการณ์ ก็ยินดีครับ ส่วนบทความนี้ ขอจบแต่เพียงเท่านี้ ก็หวังว่า จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ที่ชอบเพาะ ชอบทดลองปลูกต้นไม้เช่นเดียวกัน

โลกวันนี้ ร้อนขึ้นทุกวินาที ดังนั้น การปลูกต้นไม้ จะมีส่วนช่วยให้โลกร้อนน้อยลง หรือร้อนช้าลงได้เช่นกัน ด้วยความปรารถนาดีจาก ทีมงาน MyHomeMyGardening   

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts