ปลูกผักคะน้าในกระถาง

ผักวิตามินสูงมาก

ผักคะน้า ในกระถาง

จากข้อมูลด้านสุขภาพ คะน้า เป็นผักที่มีประโยชน์สูง โดยเฉพาะวิตามินต่างๆ ช่วยเสริมภูมิ บำรุงสายตา เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก บำรุงเลือด บำรุงผิวพรรณ ช่วยระบบขับถ่าย ดีขนาดนี้ ทำไมจะไม่สนใจ และส่วนตัวเป็นคนชอบทานผักคะน้าเป็นทุนอยู่แล้ว 

ทดลองปลูกคะน้าในกระถาง

ก้านและใบ ผักคะน้า

เริ่มต้นจากการสรรหาเมล็ดพันธุ์ สามารถหาซื้อได้ง่าย ตามห้างที่มีแผนกสินค้าเกี่ยวกับการทำส่วน (Gardening) หรือตามร้านค้าต้นไม้ทั่วไป  จากนั้น ก็มาเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการเพาะปลูก ประกอบด้วย
  • กระถางขนาดยาว
  • วัสดุรองก้นกระถาง (มะพร้าวสับ)
  • ดินแนะนำให้ใช้ดินผสมใบก้ามปู (ดินเบา)
  • ปุ๋ย แนะนำเป็นปุ๋ยคอก (ขี้วัว ขี้ไก)
จากนั้น ก็เริ่มต้นด้วยการใส่มะพร้าวสับรองกันกระถาง ประมาณสัก 10 เปอร์เซ็นต์ของความสูงของกระถาง จากนั้นก็นำดินถุงที่ผสมใบก้ามปู ถ้ามีวัสดุแข็งหรือดินเป็นก้อน แนะนำให้กรองด้วยตะกร้าเจาะรู  ใส่ปุ๋ย สัก 1-2 กำมือ ผสมเข้าด้วยกัน 

ผักคะน้า

เริ่มโปรยเมล็ดลงไป แนะนำว่า ให้ใส่น้อยๆ และกระจายให้ทั่ว (เมล็ดที่ทดสอบ ไม่ได้มีการแช่น้ำเลย) จากนั้นก็โรยดินกลบเล็กน้อย รดน้ำวันละครั้ง  (แต่ระวัง หน้าร้อน อาจทำให้ดินแห้งเกินไป) หรือวันละ 2 ครั้ง เช้าเย็น  

ช่วงแรกๆ ให้วางในที่มีแสงแดดรำไน อย่าให้โดนแสงแดดโดยตรง
  • อาทิตย์แรก เมล็ดจะงอกและแตกใบคู่
  • อาทิตย์สอง ใบแท้ จะเริ่มงอก แนะนำให้โดยแดดบ้าง
  • อาทิตย์สาม ใบแท้จะใหญ่และมีจำนวนเพิ่มขึ้น ให้โดยได้โดยตรง แต่เฉพาะในช่วงเช้า

โดยทั่วไป ผักคะน้ำ สามารถเก็บเกี่ยวเพื่อนำไปรับประทานได้ จะใช้เวลาประมาณไม่เกิน 45-60 วัน แต่เราสามารถจะเก็บต้นอ่อนในขนาดที่เราต้องการรับประทานได้เช่นกัน เรียกว่า คะน้ายอด เพื่อนำไปปรุงอาหาร

สรุปผลการปลูกผักคะน้าในกระถาง

จากประสบการณ์ปลูกจริง พบว่า สามารถปลูกและเจริญเติบโตได้ดี และเร็วมาก เพียงแค่ 2-3 อาทิตย์ก็ได้เห็นผลเป็นที่น่าชื่นใจ แต่ระวังการหว่านเมล็ด ถ้าอยู่ชิดกันมาก หรือหนาแน่นมาก อาจทำให้ไม้โดยรวม ไม่เจริญเติบโตดีเท่าที่ควร ควรแยกแต่ละต้น ให้มีความห่างพอสมควร เพื่อที่คะน้า จะได้เจริญเติบโตได้เต็มที่

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts