ต้นโมกหลวง ไม้ไทยโบราณ

ไม้ไทย ไม้ยืนต้น

ดอกต้นโมกหลวง

ถ้าใครกำลังมองหา ไม้ไทยโบราณ ไม้ดอกหอม ขอแนะนำ ต้นโมกหลวง เป็นไม้ไทยที่สามารถปลูกได้เช่นเดียวกับไม้ทั่วไป สามารถออกดอกได้ตลอดปี ดอกเป็นช่อ มี 5 กลีบ สวยงาม ดูๆ ไป ดอกก็คล้ายกับดอกของต้นลีลาวดี แต่ให้กลิ่นหอมมากกว่า เป็นไม้ทนแดด และไม่ชอบน้ำขัง

ลักษณะของต้นโมกหลวง

ดอกโมกหลวงสีชมพู

ใบต้นโมกหลวง

"ดอก" ปกติที่เห็นส่วนใหญ่จะมีดอกสีขาว ด้านในดอกจะมีสีเหลือง แต่ที่เห็นในปัจจุบัน จะพบมีสีชมพู สีแดง ตรงกลางกลีบใบมีสีเข้ม และไล่สีอ่อนจนถึงปลายกลีบดอก

"ใบ" เป็นใบเดี่ยว เรียงตรงข้ามกััน จะมีขนาดใหญ่ ใหญ่ถึงสิบกว่าเซนติเมตร ใบมีสีเขียวมันวาว แต่บางคล้ายกับกระดาษ

"ผล" จะมีลักษณะเป็นฝักขนาดเล็กเป็นแท่งยาว ออกเป็นคู่ ฝักเมื่อแก่จะปริแตกออก ภายในมีเมล็ดจำนวนมาก แต่ละเมล็ดจะมีแผงขนขาว เพื่อใช้สำหรับการขยายพันธุ์ต่อไป

วิธีการปลูกต้นโมกหลวง

สามารถปลูกได้ด้วยดินทั่วไป เมื่อต้นมีขนาดเล็กสามารถปลูกลงในกระถางก่อนได้ ต้นที่ขายส่วนใหญ่ เป็นไม้เสียบยอดอีกที เป็นอีกหนึ่งไม้ไทย ไม้โบราณ ที่หายาก และมีราคาค่อนข้างสูงกว่าไม้ทั่วไป สามรถสูงใหญ่ได้ถึง 5-10 เมตรเลยทีเดียว

วิธีการขยายพันธุ์ต้นโมกหลวง

ฝักต้นโมกหลวง

ฝักต้นโมกหลวง

สามารถขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะจากเมล็ด ตอนกิ่ง หรือเสียบยอด  สำหรับเมล็ด จะเกิดจากฝักเมื่อแห้ง มีสีน้ำตาล มีแผงขนยาว (คล้ายต้นชวนชม) แผงขนที่ยาวและเบา จะช่วยในการแพร่พันธุ์ตามธรรมชาติ โดยอาศัยลมในการพัดพาเมล็ดไปตกตามที่ต่างๆ และเจริญเติบโตต่อไป นี่แหละพลังแห่งความมหัศจรรย์ของธรรมชาติโดยแท้

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts