แคคตัสใบเสมา ไม้น่าปลูก

 สายพันธุ์แคคตัสดั้งเดิม


แคคตัสใบเสมา หรือกระบองเพชรใบเสมา ไม้พื้นเมืองประเทศเปรู เป็นไม้ที่สามารถปลูกและขยายพันธุ์ได้ง่ายโดยการปักชำใบ แค่ตัดใบมาปักชำบนดิน ออกรากง่าย สามารถเจริญเติบโตได้เร็ว เป็นไมัที่มีลำต้นที่มีลักษณะคล้ายใบไม้ โดยแต่ละใบอาจมีการแตกยอดออกเป็นหนึ่งหรือสอง หรือสามใบ แล้วแต่ความสมบูรณ์ของต้น และเจริญเติบโตสูงไปเรื่อยๆ 

แคคตัสใบเสมา หรือกระบองเพชรใบเสมา บางคนก็เรียกชื่อว่า "นิ้วมือผี" มีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า โอพันเทีย  Opuntia cochenillifera


ทำความรู้จักต้นใบเสมา

ลักษณะของใบเสมา จะมีลักษณะลำต้นหนา สีเขียว ส่วนใบโค้ง มีหนามเป็นจุดๆ เมื่ออ่อน จะมีสีเขียวอ่อน และจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวเข้ม และสีน้ำตาลเมื่อมีอายุมากขึ้น  ส่วนดอกจะมีสีแดงอมส้ม มีเกล็ดบริเวณดอกคล้ายใบแต่ไม่ใช่ใบ สามารถปลูกและสูงได้หลายเมตรเลยทีเดียว

นอกจากต้นใบเสนาสีเขียวแล้ว ปัจจุบัน ยังสามารถพบ "ใบเสมาด่าง" ที่มีลักษณะสีเขียวเหลือง สวยงามไปอีกแบบ แต่ใบเสมาด่าง จะเจริญเติบโตได้ช้ากว่าใบเสมาธรรมดา


ประโยชน์ของต้นใบเสมา

นอกเหนือจากปลูกใบเสมาเป็นไม้ประดับบ้าน หรือสวน เพื่อความสวยงามแล้ว ตัวใบเสมายังสามารถนำมาใช้เป็นตอเพื่อทำกราฟ เพื่อให้แคคตัสอื่นๆ เจริญเติบโตได้เร็วขึ้น เช่นเดียวกับตอประเภทอื่นๆ 


วิธีปลูกต้นใบเสมา


แสงแดดมากน้ำมาก


ต้นใบเสมา สามารถปลูกได้ด้วยดินร่วน ดินแคคตัส ควรเลือกดินที่ระบายน้ำได้ดี จะได้ไม่ทำให้ต้นเน่า เป็นไม้ที่ปลูกและขยายพันธุ์ เพียงแค่ตัดใบมาปักชำ

สามารถหาซื้อใบเสมาจากร้านค้าออนไลน์ได้ง่าย โดยผู้ขายส่วนใหญ่มักจะแจ้งว่า เป็นการ "ตัดใบสด" หมายถึงการตัดจากต้นโดยตรง สนนราคาก็อยู่ในระดับสิบบาท

ข้อมูลเพิ่มเติม

ไม้ประเภทโอพันเทีย นอกเหนือจากใบเสมาแล้ว ยังมีอีกสายพันธุ์มากมายที่มีลักษณะเช่นเดียวกันกับใบเสมา บางประเภทจะมีหนามที่ยาว เห็นเด่นชัด เป็นต้น

สายพันธุ์: โอพันเทีย (Opuntia)

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts