ไม่รักได้ไง โลโฟโฟร่า

แคคตัสไร้หนาม

ดอกต้นโลโฟ

ถ้าพูดแคคตัสหรือกระบองเพชรไร้หนาม นอกเหนือจาก แอสโตรไฟตัมที่ต้นมักมีจุดๆ สีขาวหรือตัว V เป็นสัญลักษณ์แล้ว เชื่อว่า มีคนอีกจำนวนมาก ต้องรู้จักต้นนี้ นั่นคือ โลโฟโฟร่า ซึ่งเป็นแคคตัสไม่มีหนาม แถมมีสีเขียวอ่อน ดูนุ่มนิ่ม (แต่ไม่นิ่ม ถ้านิ่มมากก็คงเน่า) แต่สวยมากโดยเฉพาะเวลาออกดอก


โลโฟโฟร่า (Lophophora)

ลักษณะของต้นโลโฟโฟร่า จะมีลักษณะทรงกลม ไม่มีหนามร้อยเปอร์เซ็นต์ เป็นไม้ของทางประเทศเม็กซิโกถึงตอนใต้เท็กซัส ลักษณะสีของต้นคือ เหลืองอ่อนถึงเขียวอมฟ้า บางสายพันธุ์ก็มีสันนูนขึ้นมา ประมาณ 5-13 สัน มีตุ่มสีขาว

ลักษณะดอกจะมีสีขาว หรือขาวอมชมพู ทั้งนี้ ขึ้นกับสายพันธุ์ ดอกจะขึ้นบริเวณตรงกลางของยอดของลำต้น เท่าที่เห็นจะมีทั้งดอกเดี่ยวหรือดอกคู่

โลโฟดอกตูม


โลโฟโฟร่า

โลโฟโฟร่าออกดอก 3 ดอกพร้อมกัน

วิธีเลี้ยงโลโฟโฟร่า

สามารถเลี้ยงได้เหมือนแคคตัสทั่วไป แนะนำให้รดน้ำไม่เกินอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง แต่ก็คงต้องขึ้นกับสภาวะอากาศว่าชื้นมากน้อยแค่ไหน ส่วนแสงแดดก็ครึ่งวันเช้าเป็นดีที่สุด บางคนก็ใช้วิธีการรดน้ำแบบจุ่ม นั่นคือ หาชามมาใส่น้ำ และวางต้นแคคตัสลงไป เพื่อให้น้ำซึมเข้าจากก้นกระถางแทนการรดน้ำ

ถ้าไม่แน่ใจ ใช้หลักการเดิมๆ คือ รดเมื่อดินแห้ง (ข้างในแห้งนะครับ ไม่ใช่แค่ด้านบน) ส่วนการทดสอบก็ใช้ไม้เล็กๆ หรือไม้จิ้มไฟแทงลงไปในดิน ถ้าดึงออกมาแล้วไม้ดูชื้นๆ แสดงว่า ดินยังไม่แห้ง ห้ามรดน้ำ

ราคาโลโฟโฟร่า จะขึ้นกับขนาดของต้น และความสวยงามของผิว ถ้ามีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2 นิ้ว ก็น่าจะยังอยู่ในราคาหลักร้อยถึงหลายร้อยบาทขึ้นไป บางร้านอาจขายเป็นหลักพันบาทเลยทีเดียว

สำหรับใครสนใจก็ลองไปสอบถามราคากันเองได้เลยครับ ส่วนตัว ก็ต้องบอกว่า หลงรักเจ้าโลโฟตัวน้อยๆ เช่นเดียวกัน อาจเป็นเพราะไร้หนามแถมยังมีสีสรรออกแนวหวานๆ ดูแล้วเพลินดี อาจตรงกับคำพูดที่หลายๆ คนมักพูดว่า ถ้าลองได้เลี้ยงแคคตัส อาจทำให้หลงรัก และถอนตัวออกยาก

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts