ต้นตำลึง

หนึ่งในผักเพื่อสุขภาพ

ตำลึงริมรั้วต้นตำลึง เป็นไม้เลื้อยที่มักเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เข้าใจว่า นกกินเมล็ดและไปขับถ่ายตามจุดต่างๆ หรืออาจมาจากกระแสลมที่พัดไปตามสถานที่ต่างๆ จากประสบการณ์ในสวนที่บ้าน จะพบเห็นต้นตำลึง ถอนเท่าไหร่ก็ไม่หมด เพราะไม่นาน ก็มักจะพบเห็นต้นตำลึงน้อยๆ เกิดขึ้นเสมอ

ลักษณะใบของต้นตำลึง จะมีลักษณะใบทรงเหลี่ยม คล้ายรูปหัวใจแต่มีขอบใบหยัก สีเขียว ผลสุกจะมีสีแดง เป็นอาหารโปรดของนก และค้างคาว ซึ่งเป็นสัตว์ที่ช่วยกระจายพันธุ์ได้เป็นอย่างดี

สรรพคุณของต้นตำลึง

นอกเหนือจากประโยชน์ในการรับประทานเป็นผัก หรือทำแกงจืดตำลึงใส่หมูสับแล้ว ต้นตำลึงยังมีสรรพคุณทางยาหรือสมุนไพรมากมาย  แต่ส่วนใหญ่จะรู้จักดีในเรื่องของ วิตามินเอสูง สำหรับประโยชน์อื่่นๆ ของต้นตำลึง ประกอบด้วย

  • ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด
  • ช่วยบำรุงร่างกายโดยเฉพาะคุณแม่ ช่วยให้มีน้ำนมมากขึ้น 
  • มีแคลเซียม ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน
  • มีวิตามินบี 3 ช่วยบำรุงผิวพรรณ พร้อมทั้งมีสารต้านอนุมูลอิสระ

ดอกของต้นตำลึง

วิธีปลูกต้นตำลึง

สามารถปลูกด้วยเมล็ด แต่ควรปลูกริมรั่ว หรือทำค้าง เพื่อให้ต้นตำลึงยึดเกาะได้สะดวก สำหรับดินสามารถใช้ดินทั่วไปได้ ไม่ว่าจะเป็นดินร่วน หรือดินปนทราย ส่วนปุ๋ยก็เน้นปุ๋ยคอกเป็นหลัก เจริญเติบโตได้เร็ว ชอบแสงแดด

วิธีขยายพันธุ์ต้นตำลึง

ขยายพันธุ์ได้ดีด้วยการเพาะจากเมล็ด หรืออาจลองสำรวจสวนในบ้านของคุณดู อาจพบต้นตำลึงเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ (จากนกที่ไปกินผลของตำลึง และมาถ่ายไว้)  ส่วนตัวแล้ว จะพบต้นตำลึงได้บ่อย มากๆ ในบริเวณที่บ้าน เรียกว่า ไม่ต้องไปหาซื้อที่ไหนเลย..

ไอเดียการปลูกต้นตำลึง

ไม้จิ๋วจากต้นตำลึง
นอกเหนือจากการปลูกต้นตำลึงเพื่อนำมารับประทานแล้ว เรายังสามารถปลูกและทำเป็นไม้แคระได้อีกด้วย จากภาพตัวอย่างด้านบน เป็นการนำต้นตำลึงที่มีอายุมาก ลำต้นใหญ่ สามารถตัดและทำเป็นไม้แคระ หรือไม้จิ๋วได้ตามรูป ใครสนใจก็ลองทำตามได้ครับ

ต้นตำลึงแคระ ยังสามารถนำไปปลูกต่อเป็นต้นไม้ปกติได้ สะดวกสำหรับการขายต้นตำลึง โดยไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเพาะจากเมล็ด ใครสนใจก็ลองทำดู สามารถเพิ่มมูลค่าได้บ้าง


Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts