ต้นไผ่

ใบพริ้วไหวใบมา ร่มรื่นสบายตา

ต้นไผ่ไผ่ เป็นต้นไม้ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แตกต่างจากต้นไม้ทั่วไป เป็นไม้ผลัดใบ ขึ้นเป็นกอ มีลำต้นเป็นปล้องสูงเฉียดไปบนฟ้า ใบมีขนาดเล็กเรียว เวลาลมพัดไปมา ต้นไผ่จะเอนเอียงไปตามกระแสลม แต่ไม่ล้ม เป็นไม้ที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจ และมีหน่อยไม้ที่สามารถปลูกเพื่อรับประทานหรือขายเป็นอาหารได้อีกด้วย

ประโยชน์ของต้นไผ่

นอกเหนือจากการปลูกเพื่อเป็นร่มเงาแล้ว หลายคนปลูกเพื่อปรับฮวงจุ้ย เพื่อเสริมบารมี นอกจากนี้ ลำต้นของไผ่ยังมีประโยชน์ในธุรกิจก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ เชื้อเพลิง เป็นยารักษาโรค หรือเกษตรกรบางกลุ่ม ก็เน้นปลูกเพื่อเอาหน่อไม้ไปส่งขาย

สายพันธุ์ของต้นไผ่

ประเทศไทยมีต้นไผ่หลากหลายสายพันธุ์ เท่าที่พบมีประมาณ 30 กว่าสายพันธุ์  เช่น ไผ่ตง ไผ่หวาน ไผ่เหลือง ไผ่สีสุก ไผ่ข้าวหลาม ไผ่หอม ไผ่ซาง เป็นต้น  แต่ลักษณะภายนอกโดยรวมของต้นไผ่แต่ละสายพันธุ์ ก็มีความใกล้เคียงกันพอสมควร

ตอของต้นไผ่

วิธีปลูกต้นไผ่

ปกติการปลูกไผ่จะปลูกลงดิน และต้องใช้พื้นที่มากพอสมควร ไม่แนะนำให้ปลูกชิดบ้าน เพราะจะมีการแตกต้นอ่อนและเบียดตัวบ้านได้ การปลูกมักจะปลูกเป็นกลุ่ม เพื่อความสวยงาม สามารถปลูกได้ด้วยดินทั่วไป ต้นไผ่ไม่ชอบน้ำขัง ส่วนปุ๋ยก็ใช้ปุ๋ยคอกได้ปกติ การดูแล ก็ไม่ยุ่งยาก

การขยายพันธุ์ต้นไผ่

สามารถขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่ง ซึ่งจะได้ผลเร็ว โดยการตอนกิ่งที่มีขนาดไม่แก่จนเกินไป ส่วนวิธีการตอนก็เหมือนกับต้นไม้ทั่วไป ส่วนการเลือกซื้อต้นไผ่ที่ตอนมา แนะนำให้ดูราก ถ้ามีจำนวนมาก ก็จะข่วยให้ปลูกและมีเปอร์เซ็นต์รอดสูงกว่าปกติ

ข้อควรทราบการปลูกต้นไผ่ในบ้าน

เนื่องจากต้นไผ่ เป็นไม้ชอบผลัดใบ ดังนั้น ผู้เลี้ยงควรต้องทำความเข้าใจและยอมรับ ซึ่งเราจำเป็นต้องมีการเก็บกวาดใบอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้เพื่อความสวยงาม และไม่ให้บ้านรก


Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts