ต้นหนวดปลาหมึก

อีกหนึ่งพันธุ์ไม้ยอดนิยม

ต้นหนวดปลาหมึกต้นหนวดปลาหมึก มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Schefflera actinophylla ถ้าใครกำลังต้นไม้ขนาดกลาง หรือต้นไม้สำหรับปลูกริมทางเดิน ต้นหนวดปลาหมึก น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เหตุเพราะว่า เป็นไม้ที่เจริญเติบโตเร็ว ไม่ต้องดูแลมากมาย แถมยังมีใบที่สวยงามคล้ายหนวดปลาหมึกสมชื่อจริงๆ แต่ละกิ่งจะมีใบประมาณ 7-15 ใบเลยทีเดียว และมีสีเขียวมัน ดูสวยงาม

ต้นหนวดปลาหมึก ต้นไม้ที่มีขนาดสูงไม่เกิน 3 เมตร สามารถปลูกในที่กึ่งแดด กึ่งร่มได้ บางคนก็ยังนำต้นหนวดปลาหมึกมาปลูกในอาคารก็มี เนื่องจากต้นหนวดปลาหมึกเจริญเติบโตได้เร็ว ดังนั้น จึงควรตัดแต่งกิ่งบ่อยๆ เพื่อความสวยงาม

ต้นหนวดปลาหมึก เป็นไม้ที่มาจากประเทศควีนแลนด์ ปาปัวนิวกินี และอินโดนีเซีย เป็นไม้ที่มีความสามารถในการดูดสารพิษได้ระดับปานกลาง

วิธีปลูกต้นหนวดปลาหมึก

สามารถปลูกได้ด้วยดินทั่วไป ชอบน้ำ ชอบความชื้น แต่ก็ทนแล้วได้เช่นกัน สามารถปลูกลงดิน หรือปลูกในกระถาง แต่ถ้าจะให้ดี ต้องมีการตัดแต่งกิ่งเพื่อให้เกิดเป็นพุ่มที่สวยงาม  การให้ปุ๋ย สามารถให้ปุ๋ยคอก และปุ๋ยหมักได้เช่นเดียวกับการให้ปุ๋ยเคมี

ใบต้นหนวดปลาหมึก


ไอเดียตกแต่งบ้านและสวน

เท่าที่เห็นมีการนำ ต้นหนวดปลาหมึก ไปปลูกเป็นต้นไม้ริมทาง เช่นเดียวกับต้นชาฮกเกี้ยน โดยตัดให้มีความสูงประมาณ 1 เมตร บางร้านค้าโดยเฉพาะร้านกาแฟ ก็มีการนำไปปลูกเพื่อเป็นไม้ร่ม ตกแต่งสวนดูสวยงามเช่นกัน

ต้นหนวดปลาหมึกด่าง
ต้นหนวดปลาหมึกด่าง

สำหรับวิธีการขยายพันธุ์ สามารถทำได้ง่าย ด้วยวิธีการปักชำ

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts