ปุ๋ยปลาคืออะไร

ปุ๋ย แร่ธาตุสำหรับต้นไม้

ปุ๋ยปลา

มือใหม่หัดปลูกต้นไม้ ไม่ว่าจะเป็นไม้ดอก หรือไม้ผล สิ่งหนึ่งที่จำเป็นและต้องเรียนรู้ นั่นก็คือ การใส่ปุ๋ยซึ่งปุ๋ยก็มีหลากหลาย และเหมาะสมกับต้นไม้ที่แตกต่างกันไป บางคนบอกว่า ปลูกต้นไม้ไม่เป็น ปลูกแล้วก็ตาย แต่พอทราบกลับไปว่า รดน้ำอย่างไร ใส่ปุ๋ยบ้างไหม คำตอบที่ได้ส่วนใหญ่ คือ รดน้ำอย่างเดียว

ปลูกต้นไม้ ต้องรู้จักต้นไม้ด้วย

ไม่ว่าคุณจะปลูกต้นไม้อะไร สิ่งสำคัญก็คือ ต้องศึกษาความต้องการของต้นไม้นั้นๆ ด้วยว่า ต้องการน้ำ มากหรือน้อยขนาดไหน ต้องการแสงแดด หรือต้องปลูกในที่ร่ม ดังนั้น สิ่งเหล่านี้ เป็นพื้นฐานที่คนที่ต้องการปลูกต้นไม้ ต้องศึกษาก่อน ไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าเรา เอาใจใส่ กับรายละเอียด

แนะนำการใส่ปุ๋ยเคมี

ปุ๋ย โดยทั่วไปแล้ว เราสามารถเลือกซื้อปุ๋ยสูตร 16-16-16 ซึ่งเป็นปุ๋ยเม็ดสีฟ้า สูตรมาตราฐานที่เหมาะสำหรับต้นไม้ทั่วไป แต่ก็ใส่ก็ขึ้นกับขนาดของกระถางหรือขนาดต้นไม้ว่า ต้องการปุ๋ยมากน้อยเพียงใด

ถ้าต้นเล็ก แนะนำให้ใส่สัก 3-5 เม็ดก็พอ  และใส่เดือนละครั้ง หรือสองเดือนครั้ง  ถ้าต้นไม้ใหญ่ก็เพิ่มขึ้นตามขนาดของต้นและกระถาง

กรณีเป็นปุ๋ยละลายช้า หรือ "ปุ๋ยออสโมโค้ท" ใส่ครั้งเดียว สามารถอยู่ได้นาน 3 เดือนขึ้นไป  ปุ๋ยออสโมโค้ทจะมีเม็ดสีเหลือง สังเกตดูให้ดีก่อนใส่ปุ๋ย

แนะนำปุ๋ยปลา

เกริ่นไปซะไกล กลับมาที่ปุ๋ยปลากัน ปุ๋ยประเภทนี้ส่วนใหญ่ที่เห็นจะเป็นปุ๋ยน้ำ มีกลิ่นที่แรงมาก เพราะเหมาะจากปลาจริงๆ  ส่วนตัวแล้วก็ไม่ได้รู้จัก แต่ได้รับคำแนะนำจากเจ้าของร้านต้นไม้ ที่เขาหมักและแบ่งขายให้

ความมหัศจรรย์ของปุ๋ยปลา

ปุ๋ยปลานี้ ผมได้ทดสอบด้วยตัวเอง และผลลัพธ์ที่น่าสนใจมากๆ คือ ถ้าฉีดไปกิ่งและลำต้นของต้นไม้ ผลลัพธ์ที่ได้ คือ จะมียอดอื่นๆ แทงออกมา ทดสอบกับต้นไม้หลายประเภทเช่น ต้น มะม่ว่ง ผรั่ง ส้มโอ ได้ผลในลักษณะเดียวกันหมด


วิธีใช้ปุ๋ยปลา

ใส่ปุ๋ยปลาประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำประมาณ 5 ลิตร ใช้ฉีดตามกิ่งก้านและลำต้นของต้นไม้ที่ต้องการให้แตกกิ่งออกมามากๆ  นอกจากนี้ยังมีผลการวิจัยว่า ปุ๋ยปลาทำให้ต้้นไม้เจริญงอกงาม และขั้วของไม้ผลเหนียวมากขึัน ไม่หลุดง่าย

ใครสนใจก็ลองไปหาซื้อตามร้านขายต้นไม้ หรือร้านค้าที่เกี่ยวกับเกษตรได้นะครับ

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts