แมมดอกพิกุล แคคตัสชื่อไทย

แคคตัสหนึ่งในตระกูลแมม

Mammillaria mammillarisอีกหนึ่งสายพันธุ์แคคตัส "Mammillaria" ที่มีดอกขนาดเล็กสีเหลือง และติดฝักเอง สามารถนำไปขยายพันธุ์ได้ง่าย ถือได้ว่าเป็นแคคตัสที่เหมาะสำหรับมือใหม่คัดเลี้ยงแคคตัสหรือกระบองเพชร ใครยังไม่มี แนะนำให้ลองไปซื้อกันดูครับ ฝักสีสวย สดมากๆ

Mammillaria mammillaris

คือชื่อเต็มๆ บางคนก็อาจเขียนว่า M.mammilaris หรือบางคนก็เขียน Mam. mammillaris แคคตัสตระกูลแมม ที่มีชื่อไทยๆ ว่า "แมมดอกพิกุล" ที่ได้ชื่อนี้มา เป็นเพราะลักษณะของดอกนั่นเอง แมมชนิดนี้สามารถปลูกได้ เลี้ยงไปเล่นๆ ไม่นานก็จะได้เห็นดอก (แค่ไม่รดน้ำบ่อยเกินไป)

ลักษณะลำต้นมีสีเขียว มีหนามเป็นแฉกๆ ประมาณ 9 เส้น หนามค่อนข้างคม ส่วนดอกออกตามตุ่มหนามสีขาว ดอกมีขนาดค่อนข้างเล็ก ถ้าไม่สังเกตอาจไม่ทราบว่าแคคตัสออกดอกอยู่ แต่จะเห็นได้ชัดอีกทีก็เปลี่ยนเป็นฝักสีแดงอมชมพูเสียแล้ว ถ้าต้องการนำไปเพาะพันธุ์ต่อ ต้องรอให้ฝักยาวในระดับหนึ่งก่อน

mam. mammillaris

วิธีปลูกแมมดอกพิกุล


สามารถปลูกได้ด้วยดินร่วน ระบายน้ำได้ดี เป็นไม้ชอบแดด ตำแหน่งที่ปลูกควรมีลมพัดผ่านและระบายอากาศได้ดี จะช่วยให้ได้เห็นดอกได้เร็วขึ้น ส่วนความถี่ในการรดน้ำ สามารถรดน้ำได้ 2-3 วันหรืออาทิตย์ละประมาณ 1-2 ครั้งก็พอ

วิธีขยายพันธุ์แมมดอกพิกุล

หลังจากที่ดอกเปลี่ยนเป็นฝักสีแดงอมชมพูแล้ว ให้รอฝักแก่ก่อน อาจทดสอบได้โดยการจับฝักและดึงเบาๆ ถ้าหลุดออกมาง่ายๆ แสดงว่า ฝักค่อนข้างแก่แล้ว และน่าจะเชื่อได้ว่า สามารถนำไปเพาะปลูกเพื่อขยายพันธุ์ได้ ภายในฝักก็จะมีหลายเมล็ดแต่ค่อนข้างเล็กมาก การแกะเมล็ด สามารถใช้มือบี้เบาๆ ก็จะเห็นเมล็ดแล้ว

สายพันธุ์: แมมมิลลาเรีย (Mammillaria) 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts