วิธีปลูก รดน้ำ เปลี่ยนกระถางแคคตัส

มาเริ่มต้นปลูกแคคตัสกันเลย

แคคตัสในกระถางบทความนี้ ไม่ได้แนะนำการเลือกซื้อแคคตัสหรือกระบองเพชร เพราะเกรงว่าบทความนี้จะมีความยาวเกินจนหลายๆ คนไม่อยากอ่าน เลยขอแยกไปอีกหนึ่งบทความ ดังนั้น สำหรับมือใหม่ ผู้ที่สนใจ หรือผู้ที่เลือกซื้อแคคตัสได้แล้ว แต่ต้องการทราบรายละเอียดการปลูก บทความนี้น่าจะเหมาะสมที่สุด



วิธีปลูกแคคตัส

ปลูกในกระถางหรือปลูกลงดินดี คำถามนี้ อาจโดนใจใครบางคน แต่คนส่วนใหญ่มักปลูกแคคตัสในกระถาง เพราะสามารถควบคุมสภาพแวดล้อมได้ดี สามารถย้ายไปมาได้สะดวก โดยเฉพาะเวลาฝนตก แดดออก การปลูกลงดิน น่าจะเลือกปลูกแคคตัสที่มีขนาดใหญ่เท่านั้น เพราะคงไม่สะดวกแน่ ถ้าจะปลูกลงในกระถาง

ดินสำหรับการปลูกแคคตัส สามารถผสมเองหรือเลือกซื้อสำเร็จได้ โดยเน้นให้ดินมีความร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี และส่วนผสมสำคัญและราคาประหยัด นั่นก็คือ "ทราย" นั่นเอง

กระถาง ควรมีขนาดใหญ่กว่าแคคตัสเล็กน้อย ประมาณไม่เกิน 1-2 เซนติเมตรหลังจากปลูกลงในกระถาง เล็กไปก็ไม่เหมาะเพราะลำต้นอาจเบียด ทำให้เสียทรง ใหญ่ไปก็อาจมีปัญหาเรื่องความชื้น รวมทั้งสิ้นเปลืองวัสดุในการเพาะปลูก

การปลูกในกระถางรวม ส่วนใหญ่จะใช้กรณีที่มีการขยายพันธุ์โดยการแยกหน่อ หรือเพาะพันธุ์จากเมล็ดแคคตัส ทั้่งนี้ เพื่อสะดวกในการดูแลในขณะที่ต้นยังเล็กอยู่

วิธีรดน้ำแคคตัส

อย่างที่หลายๆ คนคงทราบแล้ว่า แคคตัสจะเลี้ยงให้รอดต้อง "รดน้ำแต่พอดี" มากไปทำให้เน่าตาย ซึ่งเป็นปัญหาอันดับหนึ่งของผู้เลี้ยง โดยปกติแคคตัสทั่วไป แนะนำให้รดน้ำอาทิตย์ละ 1-2 ครั้งเท่านั้น หรือให้สังเกตว่าดินแห้งหรือยัง ถ้ายัง ไม่จำเป็นต้องรด

การรดน้ำในแต่ละครั้ง ให้รดสองรอบ รอบแรกให้รดจนกระทั่งน้ำไหลลงก้นกระถาง (ให้ชุ่ม) รอบที่สองให้รดเพื่อให้มั่นใจว่า ชุ่มดีแล้ว การรดน้ำแคคตัสบางสายพันธุ์โดยเฉพาะที่มีขน ควรหลีกเลี่ยงการโดดน้ำ เพราะขนเปียกน้ำก็ดูไม่สวย แถมน้ำก็ขัง อาจทำให้เกิดเชื้อราได้ง่าย

วิธีเปลี่ยนกระถางแคคตัส

สำหรับคนที่ปลูกแคคตัสมาได้สักระยะหนึ่ง หรือมีการไปซื้อแคคตัสต้นใหม่มา แนะนำให้สำรวจดูว่า ลำต้นคับกระถางหรือไม่ ถ้าคับ ก็ควรเปลี่ยนกระถาง แต่ไม่แนะนำให้เปลี่ยนกระถางใหญ่เกินกว่าขนาดของต้น เพราะอย่างที่บอกไปในต้นบทความ สิ้นเปลืองวัสดุปลูก แถมอาจมีปัญหาเรื่องความชื้นของดิน

ก่อนเปลี่ยนกระถาง ไม่ควรรดน้ำ เพราะระหว่างการนำแคคตัสออกจากกระถาง อาจทำให้รากขาดเพราะหลุดมาพร้อมกับดินได้

วิธีเปลี่ยนกระถางในแต่ละประเภทกระถาง
  • กระถางพลาสติก
    ให้เอามือจับขอบกระถาง และบีบเบาๆ ดินภายในกระถางก็จะแตกเล็กน้อย จากนั้นจึงค่อยคว่ำกระถาง เพื่อให้แคคตัสหลุดออกออกมา ระวังอย่าให้รากขาดเท่านั้นเอง
  • กระถางดินเผาหรือกระถางเซรามิก
    กรณีที่ตัวกระถางมีความแข็ง ไม่สามารถบีบให้ดินภายในกระถางแตกได้ แนะนำให้หาผ้ามารองแคคตัส หรืออาจใช้ถุงมือ จากนั้น ก็คว่ำกระถางแคคตัสลงมาที่มือ และใช้ตะเกียบหรือไม้ที่มีขนาดพอเหมาะกับรูกระถาง กดไปรูของก้นกระถางเบาๆ เพื่อให้ดินหลุดออกมา 
การเปลี่ยนกระถาง แนะนำให้เปลี่ยนดินด้วยในคราวเดียวกัน รากของแคคตัสจะได้ไม่ถูกกระทบกระเทือนบ่อยๆ อาจทำให้ต้นเสียหายหรือโตช้าได้เช่นกัน

ตัดแต่งรากจำเป็นหรือไม่

การตัดแต่งราก อาจไม่ได้มีความจำเป็นเสมอไป ใครอยากจะตัดแต่งรากก่อนปลูก ก็ต้องระวังให้ดี โดยเฉพาะในขณะทีแผลของรากยังไม่แแห้ง อาจเกิดปัญหารากเน่าได้ ดังนั้น กรณีมีการตัดแต่งราก ก็อาจจำเป็นจะต้องมีการใส่สารป้องกันเชื้อราไว้สักก็ดี หรือไม่ก็รอให้แผลแห้งสัก 1-2 วันก่อนนำไปปลูกลงในกระถางต่อไป

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts